Không thể phủ nhận kinh doanh online luôn có sức hấp dẫn riêng của nó. Nhưng đi kèm với điều đó là những thách thức không nhỏ của mỗi ngành nghề riêng biêt. Sự thật là, bắt đầu kinh doanh dưới bất kỳ hình thức nào đều là công việc khó khăn.
Bài viết dưới đây là tổng hợp đầy đủ từ A đến Z về cách xác định sản phẩm để bán online, các thách thức, lên kế hoạch, nhập hàng hay giao hàng cho đến tiếp thị để bạn tăng tỷ lệ kinh doanh online hiệu quả.
Cùng điểm qua những ý chính trong bài viết bên dưới nhé!
Mục lục
I. Vậy theo bạn kinh doanh online là gì ?
Kinh doanh online (tên tiếng anh là Business online) là hình thức kinh doanh trên internet thông qua các kênh online như website, youtube, mạng xã hội,….
Để bắt đầu một doanh nghiệp kinh doanh online 2021, bạn có thể tiết kiệm được rất nhiều tiền khi không phải chi cho thuê mặt bằng, thuê kho hàng, thuê ít nhân sự hơn.
Có rất nhiều ý tưởng kinh doanh online. Và với công nghệ 4.0 ngày càng phát triển hiện nay thì việc kinh doanh theo hình thức này ngày càng phổ biến.
Vậy là một người mới chưa biết kinh doanh online là gì, làm thế nào để có thể bắt đầu?
II. Cần chuẩn bị những gì để bắt đầu kinh doanh online thành công
Để có thể biến một ý tưởng kinh doanh online của mình thành hiện thực. Các bạn cần xác định mô hình kinh doanh của mình là gì? Xác định mặt hàng mà mình muốn kinh doanh và số vốn để thực hiện điều đó.
Ngoài ra, trong bài viết này Thành lấy những ý tưởng kinh doanh đang hot nhất trong thị trường xu hướng kinh doanh 2021.
1. Nghiên cứu để chọn mô hình bán hàng online
Không phải tự nhiên mà bạn có thể biết chắc về mô hình của mình.
Bước đầu tiên, mọi người hãy xác thực ý tưởng kinh doanh online của mình bằng nghiên cứu thị trường: Trước khi đầu tư thời gian và sức lực vào việc bắt đầu kinh doanh, hãy nghiên cứu xem nó có khả thi và có người mua tiềm năng không.
Có rất nhiều các thị trường ngách và hình thức kinh doanh online hiện nay phổ biến. Một trong số đó thường thấy về các sản phẩm dễ vận chuyển (quần áo, đồ ăn vặt, phụ kiện điện thoại, đồ gia dụng, quần áo trẻ em, bánh ngọt, hàng order,…) hoặc kinh doanh cung cấp dịch vụ.
Vì vậy, để dễ hiểu hơn, Thành sẽ đưa ra những ví dụ về các ý tưởng kinh doanh online mặt hàng gì đang hot nhất hiện nay:
2. Mách bạn 7 ý tưởng kinh doanh online đang là xu hướng hot
Khi đọc danh sách này, chắc hẳn các bạn sẽ ngẫm nghĩ và “giật mình” vì nó vẫn đang hiện hữu ngay xung quanh chúng ta.
2.1. Kinh doanh quần áo online
Kinh doanh với các sản phẩm quần áo, mỹ phẩm Hàn Quốc được rất nhiều chị em phụ nữ yêu thích. Và thị trường này hiện nay cũng đang vô cùng đông đúc.
Bán hàng online bằng một cửa hàng thời trang của bạn và liên kết với các xưởng in hay xưởng sản xuất quần áo. Local Brand là một ví dụ điển hình cho phép bạn tự do thiết kế và sản xuất ra các mẫu áo với phong cách và thương hiệu của riêng bạn.
Tại sao lại bắt đầu kinh doanh quần áo?
-
Không có gì tốt hơn hơn việc tạo ra những sản phẩm mà mọi người sẽ sử dụng hàng ngày.
-
Ngay sau khi bạn xây dựng cửa hàng online của mình, bạn có thể bắt đầu bán hàng ngay lập tức.
-
Mặt hàng quần áo nhẹ, chi phí đóng gói hàng thấp.
-
Đa dạng các thể loại, phong cách để lựa chọn
2.2. Phương thức kinh doanh online dropshipping
Thay vì cần một nhà kho tốn nhiều tiền để duy trì khi kinh doanh online, hãy chọn kinh doanh online dropshipping, tại sao không?
-
Bạn không cần vốn, không phải phải ôm hàng tại kho, có nghĩa là dòng tiền của bạn sẽ không bị ràng buộc. Có ít rủi ro hơn.
-
Bất cứ khi nào giao dịch mua được thực hiện, bạn đặt hàng với bên thứ ba và họ sẽ xử lý phần còn lại của quy trình cho bạn. Kinh doanh online dropshipping giúp loại bỏ rất nhiều vấn đề tiềm ẩn đối với các nhà bán hàng muốn thử bắt đầu.
-
Dễ dàng quản lý làm việc từ bất cứ đâu. Thích hợp với học sinh hay dân văn phòng, mẹ bỉm sữa.
2.3. Dạy một khóa học kinh doanh online a-z
Dạy một khóa học kinh doanh online uy tín là một ý tưởng kinh doanh đầu tư thấp để tạo thu nhập thụ động. Đây là cách làm kinh doanh online tại nhà rất hiệu quả và được yêu thích.
Ví dụ: Bạn có thể thấy web 5 ngày là một kênh Youtube rất bổ ích về dạy cách kinh doanh miễn phí. Họ được nhiều người yêu thích và ngay trong mùa dịch, điều này cũng không ảnh hưởng đến số tiền thu về của họ. Ngoài ra, hiện nay “web 5 ngày”‘ cũng đang đánh tiếp thị sang mảng khác như tiktok, facebook,…
Tất cả những gì bạn cần làm là tạo một loạt danh sách video hướng dẫn, giải thích một chủ đề mà bạn giỏi và để nó trong một trang web riêng.
Mặc dù nó cần nỗ lực tạo trước các video. Nhưng nếu bạn tạo ra một loạt video hướng dẫn phổ biến, có giá trị cao, bạn sẽ kiếm tiền liên tục khi mọi người đăng ký khóa học của bạn.
Dạy cho ai đó một kỹ năng mới là một cách mà Thành rất thích. Mặc dù chắc chắn có tiền để kiếm tiền từ việc giảng dạy các khóa học trực tuyến, nhưng bản thân việc giúp đỡ người khác luôn là một trải nghiệm tuyệt vời.
2.4. Xây dựng ứng dụng hoặc trang web
Nếu bạn hiểu biết về công nghệ, hãy học một số kỹ năng viết mã và bắt đầu xây dựng
Công nghệ 4.0 ngày càng phát triển và nhu cầu về các kỹ năng kỹ thuật cần thiết để xây dựng ứng dụng và trang web sẽ chỉ tiếp tục tăng lên.
2.5. Bắt đầu một blog kinh doanh online
Viết blog đã trải qua một chặng đường dài để có thể kiếm tiền online. Nhưng nếu bạn là người đam mê viết lách, bạn hoàn toàn có thể kiếm tiền từ việc tạo blog hoặc viết sách.
Blog có tiềm năng phát triển không giới hạn. Bạn có thể mở rộng sang tiếp thị liên kết, thương mại điện tử, các khóa học và về cơ bản là bất kỳ liên doanh kinh doanh trực tuyến nào khác. Một số blog thậm chí còn sử dụng mô hình đăng ký trả phí để tăng doanh thu.
Blog là một cuộc chơi lâu dài. Mặc dù bạn sẽ không thấy kết quả chỉ sau một đêm, nhưng chúng có thể sẽ bền vững hơn. Blog tồn tại mãi mãi trên internet hoặc ít nhất là cho đến khi bạn xóa nó.
2.6. Hãy thử trở thành một người có sức ảnh hưởng
Tiếp thị người có sức ảnh hưởng đã bùng nổ trong lĩnh vực tiếp thị, và mặc dù người tiêu dùng ngày càng tinh ý hơn nhưng vẫn còn rất nhiều cơ hội kinh doanh có thể khai thác.
Đây là cơ hội để được giới thiệu về tiếp thị, đặc biệt có giá trị nếu bạn muốn theo đuổi công việc đó như một sự nghiệp hoặc giúp kinh doanh bổ sung vào dự án khác của bản thân.
Bạn sẽ tìm hiểu về các thương hiệu mới và điều này rất thú vị. Bạn có thể khám phá các sản phẩm và công ty mà bạn yêu thích
2.7. Trở thành nhà kinh doanh online affiliate marketing
Kinh doanh online affiliate marketing là khi bạn giới thiệu một sản phẩm hoặc dịch vụ (chẳng hạn như review đồ uống, PR cửa hàng rau sạch,…) bằng cách chia sẻ sản phẩm hoặc dịch vụ đó trên blog, mạng xã hội, email, website,…. Bạn kiếm được hoa hồng mỗi khi ai đó chuyển đổi thông qua liên kết hoặc mã giới thiệu duy nhất của bạn.
2.8. Kinh doanh online bán đồ handmade
Các sản phẩm đồ handmade sẽ là một ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử tuyệt vời dành cho bạn.
Cho dù bạn làm đồ trang sức, khung ảnh hay đồ nội thất, đây là ý tưởng hay để bạn có thể kinh doanh online. Bởi vì:
-
Dành nhiều hay ít thời gian tùy thích. Đó là lựa chọn của bạn về mức độ bạn muốn phát triển.
-
Biến đam mê của bạn thành thu nhập.
-
Có thể chuyển hướng thành các sản phẩm handmade bảo vệ môi trường.
Đó là những ý tưởng kinh doanh thịnh hành và phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, để biến ý tưởng đó thành hiện thực, chắc chắn không thể bỏ qua
3. Câu hỏi là kinh doanh online cần bao nhiêu vốn?
Để bắt đầu một cửa hàng kinh doanh online không cần vốn có thể bắt đầu với số vốn từ con số 0. Chẳng hạn, đăng ký tài khoản bán hàng trên Amazon, eBay là miễn phí.
Nhưng chắc chắn, để thành công và cạnh tranh với những đối thủ khác. Vốn là điều không thể thiếu trong quy trình kinh doanh của bạn. Chi phí khác liên quan đến kiểm kê sản phẩm, tiếp thị, quảng cáo, phần mềm quản lý bán hàng chuyên nghiệp.
Sự khác biệt giữa cửa hàng bán lẻ trực tiếp và cửa hàng trực tuyến là khách hàng được xem sản phẩm thực tế trước khi mua,…. Trải nghiệm mua hàng online thì được xác định thông qua thời gian giao hàng nhanh, chi tiết sản phẩm, dịch vụ chăm sóc phản hồi khách hàng,…
Như vậy, bạn có thể xác định những chi phí dự tính dựa vào mặt hàng bạn muốn kinh doanh.
4. Xác định mặt hàng kinh doanh online
Cho dù bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh. Nhưng việc lựa chọn mặt hàng để bắt đầu bán online là điều khó khăn.
Dưới đây là một cái nhìn nhanh về toàn cảnh các nhà kinh doanh online 2022
-
Cạnh tranh rất khốc liệt
-
Thị trường sản phẩm đã bão hòa
-
Người tiêu dùng đang đòi hỏi sự tiện lợi hơn bao giờ hết.
Trước khi bắt đầu suy nghĩ về thiết kế và trải nghiệm của một cửa hàng kinh doanh online. Bạn sẽ có sản phẩm cần bán. Bởi nó sẽ ảnh hưởng đến mọi quyết định kinh doanh khác như:
-
Tên thương hiệu
-
Thiết kế website
-
Tiếp thị
-
Các chương trình khách hàng thân thiết
-
Vận chuyển và thực hiện.
Vậy,
4.1. Kinh doanh online nên bán gì?
Bất kể bạn làm trong ngành nào, có hai loại sản phẩm bạn có thể bán:
-
Sản phẩm hàng hóa phổ biến. Ví dụ: thực phẩm, quần áo, đồ chơi trẻ em,….
-
Sản phẩm ngách: Ví dụ: sản phẩm handmade như vòng tay hạt cườm, bao da điện thoại, ốp điện thoại in theo yêu cầu,…
Trong nhiều trường hợp, những sản phẩm ngách khiến chúng trở thành một trong những mặt hàng phổ biến nhất được mua trực tuyến.
Các sản phẩm ngách thường được sản xuất theo từng đợt nhỏ hoặc theo yêu cầu.
Trong trường hợp sản phẩm hàng hóa phổ biến có thể bị các nhà kinh doanh khác mua với số lượng lớn. Điều này ngay lập tức trở thành thách thức với các chủ kinh doanh nhỏ lẻ, ít vốn.
Vì vậy, nhiều chủ kinh doanh vẫn đang ngày đêm tìm sản phẩm ngách phù hợp với mình. Câu hỏi đặt ra là
4.2. Làm thế nào để tìm các sản phẩm ngách để kinh doanh online?
Trong thị trường sản phẩm bão hòa ngày nay, rất khó để nảy sinh ý tưởng sản phẩm.
Thật may cho bạn, Thành đã tổng hợp những danh sách kiểm tra sản phẩm giúp bạn khơi dậy tinh thần kinh doanh và tìm ra các mặt hàng đó. Bằng cách:
-
Tìm hoặc tạo ra sản phẩm để giải quyết một vấn đề: Mẹo là hãy suy nghĩ về cuộc sống của chính bạn và vạch ra những trải nghiệm nào gây trở ngại cho bạn. Sau đó, hãy tìm cách giải quyết vấn đề đó.
-
Tìm sản phẩm mà bạn và những người khác đam mê.
-
Tìm sản phẩm có tiềm năng xây dựng thương hiệu. Một số câu hỏi tuyệt vời để bắt đầu ở đây là: Đối tượng mục tiêu của bạn muốn được giải quyết như thế nào? Bạn sẽ định vị sản phẩm của mình như thế nào? Bạn sẽ thiết kế trang web của mình như thế nào để thu hút khách hàng tiềm năng thông qua bố cục, cách phối màu và lời kêu gọi hành động?
-
Bắt kịp xu hướng sớm: Tận dụng lợi thế của một thị trường mới nổi và tạo ra vị trí cho thương hiệu của bạn.
-
Xác định và phục vụ các phân khúc thích hợp: Phục vụ một phân khúc thích hợp là một đề xuất kinh doanh tuyệt vời vì bạn tạo ra một sản phẩm giải quyết được vấn đề cho một phân khúc tiềm năng.
-
Tìm cơ hội kinh doanh ở mọi nơi. Thậm chí, ngồi xuống và đánh giá điểm mạnh, sở thích của bạn cũng là cách để tìm được một sản phẩm tuyệt vời.
III. Lên kế hoạch cho dự án kinh doanh online
Các chủ cửa hàng kinh doanh online thành công biết rằng việc lập kế hoạch kinh doanh là rất quan trọng trước khi bắt đầu bất kỳ dự án kinh doanh mới nào.
Để lập một bản dự án kinh doanh bán hàng thành công, bạn cần quan tâm 4 ý chính:
1. Cách tìm nguồn hàng tốt, giá cả hợp lý
Thành đã phân tích 6 phương pháp tìm nguồn cung ứng sản phẩm hiệu quả cho cửa hàng online của bạn:
1.1. Săn hàng giá rẻ trên các trang thương hiệu lớn
Săn sale, ôm hàng trên các trang thương hiệu lớn. Sau đó, bán online các sản phẩm này với giá cao hơn để có lợi nhuận.
Đây là những hàng hóa thường được mua trong chương trình Giảm giá, với mức chiết khấu, từ các trang web hoàn tiền, sử dụng phiếu giảm giá hoặc thẻ quà tặng.
-
Ưu điểm: Bắt đầu khá dễ dàng và đa dạng hóa. Chỉ cần một máy tính, internet và tiền mặt để mua đồ.
-
Nhược điểm: Nó có tính cạnh tranh cao và việc cung cấp lại sản phẩm cũng là một thách thức lớn vì các đợt giảm giá như vậy diễn ra trong một khoảng thời gian giới hạn.
1.2. Triển lãm thương mại
Triển lãm thương mại là nơi mà các nhà sản xuất và nhà nhập khẩu đến để trưng bày các sản phẩm hiện có và ra mắt các sản phẩm mới.
Từ lâu, nó đã là một cách tuyệt vời để cung cấp hàng tồn kho cho nhiều doanh nghiệp cũng như xây dựng quan hệ đối tác.
-
Ưu điểm: Bằng cách tham dự, bạn có được một cái nhìn cận cảnh và liên lạc cá nhân với các nhà cung cấp tiềm năng, đó là một lợi thế.
-
Nhược điểm: Có thể yêu cầu một số khoản phí để tham dự và cũng tốn thời gian để xem tất cả các nhà cung cấp và chọn lọc.
1.3. Kinh doanh online Dropshipping
-
Ưu điểm: Kinh doanh online không cần nhập hàng. Không lo hàng tồn kho và giảm chi phí kho, chi phí giao hàng, gói hàng, …
-
Nhược điểm: Bạn không kiểm soát được sự chậm trễ trong việc xử lý đơn hàng, vận chuyển, trả hàng hoặc tồn kho. Đây là những điều thường xảy ra với dropshipping ở nước ngoài nhưng lại phản ánh tiêu cực đến cửa hàng của bận. Rủi ro thấp cũng dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp.
1.4. Kinh doanh online nhập hàng ở đâu?
Để nhập hàng khi kinh doanh online hiệu quả, bạn có thể chọn để một nhà sản xuất trong nước hoặc nước ngoài trực tiếp sản xuất sản phẩm của bạn. Ví dụ, chợ Ninh Hiệp là khu công nghiệp lớn, có nhiều các xưởng may quần áo mà bạn có thể lựa chọn.
Ưu điểm: Làm việc trực tiếp với nhà sản xuất mang lại cho bạn mức giá thấp nhất trên mỗi đơn vị sản xuất và do đó bạn có tỷ suất lợi nhuận cao hơn.
Nhược điểm: Số lượng đặt hàng cao do đó cần yêu cầu vốn nhiều và có thể gặp rủi ro lớn về hàng tồn kho.
1.5. Làm việc với nhà bán buôn hoặc nhà phân phối
Các nhà bán buôn và nhà phân phối mua số lượng lớn từ các xưởng sản xuất, cung cấp các sản phẩm đã có thương hiệu mà bạn có thể mua với giá chiết khấu và bán lại với giá cao hơn để thu lợi nhuận.
-
Ưu điểm: Sản phẩm dễ bán hơn vì nghiên cứu thị trường đã được thực hiện và mọi người có thể đã quen thuộc với thương hiệu.
-
Nhược điểm: Đó là một không gian cạnh tranh cao, đặc biệt là về giá cả.
1.6. Mua thanh lý
Mua hàng thanh lý từ các nhà bán lẻ và các công ty thanh lý là một cách khác để nhập hàng. Hàng hóa này thông thường là từ các công ty phá sản, hàng trả lại.
Ưu điểm: Giá rất thấp từ 75% -95% so với giá bán lẻ khuyến nghị của nhà sản xuất.
Nhược điểm: Khách có thể không muốn mua hoặc bị hỏng, lỗi mốt khó bán.
2. Nghiên cứu thị trường cạnh tranh
Tiến hành nghiên cứu thị trường cạnh tranh đòi hỏi thời gian và tiền bạc. Nhưng điều này là vô cùng cần thiết khi kinh doanh online, vì nó giúp:
-
Hiểu sâu hơn về đối tượng mục tiêu của bạn. Giúp bạn tiến gần hơn đến khách hàng có nhu cầu mua hàng của bạn.
-
Tìm hiểu các hành vi của khách hàng. Tăng trải nghiệm mua sắm.
-
Tìm cơ hội kinh doanh mới: Phát triển sản phẩm mới, Bán hàng ra nước ngoài,….
2.1. Có 2 loại hình nghiên cứu thị trường
1. Nghiên cứu sơ cấp.
Nghiên cứu chính là thu thập dữ liệu. Đây là vài ví dụ:
-
Các cuộc khảo sát và bảng câu hỏi trực tuyến.
-
Phỏng vấn sâu, trực tiếp.
2. Nghiên cứu thứ cấp.
Nghiên cứu thứ cấp là sử dụng dữ liệu và thông tin do người khác tạo ra.
Đây là vài ví dụ:
-
Thống kê của chính phủ.
-
Thống kê ngành.
-
Báo cáo ngành.
Như vậy, với nghiên cứu thứ cấp, người khác sẽ thu thập dữ liệu và sau đó giải thích nó cho bạn.
2.2. Làm thế nào để nghiên cứu thị trường cạnh tranh?
1. Tiến hành nghiên cứu từ khóa: thông qua các công cụ của google như Keyword Tool, Google Search Console, SEMRush,….
-
Tạo ý tưởng từ khóa. Bắt đầu bằng cách nhập một vài từ khóa rộng liên quan đến doanh nghiệp của bạn (ví dụ: “máy tính”).
-
Phân tích mười kết quả tìm kiếm hàng đầu của Google. Chú ý đến hình thức nội dung.
-
Đánh giá mức độ khó để xếp hạng trên Google cho từ khóa đó.
-
Phân tích mức độ liên quan theo chủ đề.
Nghiên cứu từ khóa khi kinh doanh online không chỉ về khối lượng tìm kiếm. Mục tiêu của bạn là tìm các chủ đề mà khách hàng tiềm năng đang tìm kiếm, tạo nội dung xung quanh họ và quảng cáo nhẹ nhàng.
2. Phạm vi cạnh tranh
Bạn có thể học được nhiều điều về một thị trường bằng cách phân tích sự cạnh tranh, vì vậy hãy tìm ra đối thủ cạnh tranh chính của bạn là ai và xem xét kỹ lưỡng họ.
-
Mô hình kinh doanh. Họ đang tìm nguồn cung ứng sản phẩm của mình như thế nào? Họ đang dropshipping hay vận chuyển hàng tồn kho?
-
Phễu bán hàng. Làm thế nào để họ thu hút khách hàng tiềm năng đến với trang web của họ (tiếp thị nội dung, quảng cáo trả phí, SEO,….)?
3. Nghiên cứu các xu hướng hiện tại.
Khi bạn đang nghiên cứu sản phẩm cho thương mại điện tử, bạn nên luôn xem xét các xu hướng tiêu dùng mới nhất. Sử dụng Google Trend để khám phá những điều đó.
4. Sử dụng mạng xã hội.
Mạng xã hội là một kho tàng thông tin chi tiết về người tiêu dùng. Đó là nơi khách hàng thể hiện những phàn nàn, mong muốn, sở thích và nguyện vọng của họ.
-
Theo dõi những người có ảnh hưởng trong ngành của bạn.
-
Theo dõi các thẻ bắt đầu bằng # có liên quan.
-
Phân tích tâm lý đối thủ cạnh tranh.
5. Tận dụng các diễn đàn và phản hồi của khách hàng.
Diễn đàn trực tuyến thích hợp là một cách khác để tìm hiểu về sở thích của khách hàng của bạn.
Ví dụ: Bạn lên kế hoạch kinh doanh quán ăn vặt online và có thể lên Foody, Now, các hội nhóm Facebook để xem.
3. Lựa chọn kênh bán hàng online phù hợp
Quyết định kênh bán hàng trực tuyến nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là những yếu tố chính và một số câu hỏi cần cân nhắc khi lựa chọn các kênh kinh doanh online phù hợp
Mô hình kinh doanh của bạn
-
Bạn có dropship không?
-
Bạn có sản xuất sản phẩm của riêng bạn?
-
Bạn bán buôn hay bán trực tiếp cho người tiêu dùng?
Thương hiệu của bạn
-
Thương hiệu của bạn được là cao cấp, trung bình hay giá rẻ?
-
Thương hiệu của bạn có cạnh tranh về giá không?
-
Sản phẩm của bạn có được coi là hàng hóa không?
-
Trải nghiệm của khách hàng có phải là yếu tố khác biệt chính không?
Chu kỳ xử lý thanh toán và dòng tiền của bạn
-
Bạn chấp nhận những hình thức thanh toán nào?
-
Các tùy chọn thanh toán này sẽ hoạt động như thế nào với các kênh bán hàng khác nhau?
-
Yêu cầu về dòng tiền của bạn là gì?
Mục tiêu kinh doanh của bạn
-
Bạn dự định mở rộng quy mô kinh doanh của mình như thế nào?
-
Kế hoạch kinh doanh dài hạn của bạn là gì?
Sản phẩm của bạn
-
Sản phẩm của bạn có hấp dẫn thị trường rộng lớn hay thị trường ngách không?
-
Sản phẩm của bạn có yêu cầu xử lý hoặc hạn chế đặc biệt không?
-
Bạn có bán sản phẩm thủ công không?
Trả lời các câu hỏi trên sẽ giúp bạn trong việc lựa chọn các kênh bán hàng tốt nhất cho doanh nghiệp của bạn.
Các kênh bán hàng thương mại điện tử được yêu thích nhất hiện nay:
-
Trang bán hàng tổng hợp: Amazon (rất phổ biến ở Mỹ), Shopee, Tiki, Lazada.
-
Trang bán hàng đấu giá: Ebay
-
Bán hàng qua mạng xã hội: Facebook, Pinterest, Instagram
-
Bán hàng thông qua trang web riêng
Bất kể bạn chọn kênh kinh doanh online nào, các yếu tố quyết định vẫn giống nhau: mô hình kinh doanh, thương hiệu, nhà cung cấp, dịch vụ thanh toán, thị trường mục tiêu và sản phẩm của bạn.
Như vậy, bằng những bí quyết trên, bạn đã có thể lựa chọn cho mình kênh bán hàng phù hợp nhất. Kế đến là bước vận chuyển sản phẩm đến tay khách hàng. Bạn có thể bỏ qua bước kế tiếp nếu bạn kinh doanh dịch vụ trực tuyến.
4. Các đơn vị vận chuyển nhanh, uy tín khi bán hàng online
Có 6 cái tên được Thành nêu ra trong bài viết với khối lượng người sử dụng nhiều nhất hiện nay.
Review nhanh về những cái tên này nhé!
-
VNpost: Hay còn gọi là VietNam Post. Có mặt trên toàn quốc với 13.000 điểm giao dịch. Vận chuyển hàng hóa, thư trên toàn lãnh thổ Việt Nam cũng như quốc tế. Vận chuyển thông qua các con đường hàng không, đường thủy, đường bộ. Có hỗ trợ thu hộ COD khi nhận hàng.
-
Viettel Post: Vận chuyển trong nước và quốc tế. Giá rẻ và có mặt ở 63 tỉnh thành trong cả nước. Có nhiều dịch vụ như giao hàng tiết kiệm, giao hỏa tốc, giao hàng nhanh,… Có hỗ trợ thu hộ COD.
-
Giaohangnhanh: Hay còn gọi là Giao hàng nhanh. Phục vụ trên khắp mọi miền đất nước. Hỗ trợ giao COD. Liên kết với nhiều trang thương mại điện tử. Giao hàng nhanh nội thành khoảng 2-3 ngày, ngoại tỉnh từ 4-6 ngày.
-
Giaohangtietkiem: Hay còn gọi là giao hàng tiết kiệm. Chi phí không rẻ nhưng được cái tốc độ giao nhanh, tiết kiệm thời gian. Nội thành trong khoảng 1-2 ngày. Ngoại thành 2-3 ngày. Giao hàng trên toàn quốc.
-
AhaMove: Mặc dù ít khi có trong sàn thương mại điện tử nhưng đây cũng là vận chuyển được yêu thích nhiều. Thời gian giao hàng nhanh, giá cước rẻ. Ngoài ra còn có dịch vụ vận chuyển bằng xe ba gác, xe tải 500kg và 1000kg.
-
SuperShip: Giao hàng cả online và online. Tuy nhiên hoạt động chưa được đa dạng tại nhiều khu vực trong nước. Giá rẻ thấp hơn 20% so với mặt bằng chung.
IV. Thực hiện ý tưởng kinh doanh online
Một khi bạn đã quyết định một ý tưởng kinh doanh online, đã đến lúc thực hiện nó thông qua tiến hành thiết lập kế hoạch kinh doanh.
Những yêu cầu dưới đây giúp kế hoạch kinh doanh của bạn hoàn thiện hơn:
-
Xem xét tính khả thi ý tưởng của bạn với thị trường thực tế.
-
Nghiên cứu thị trường: Xác định kỹ điều này vì nó ảnh hưởng đến cả kế hoạch kinh doanh mà bạn đang hướng đến.
-
Phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn: Đáp ứng đúng với nhu cầu của đối tượng khách hàng bạn đang hướng đến. Mang đến trải nghiệm tuyệt vời ngay cả khi khách hàng mua hàng online.
-
Tìm nhà cung cấp: Cách nhập hàng online uy tín, chất lượng nhất như thế nào?
-
Tính chi phí dự kiến: Kinh doanh online ít vốn thì bán gì?
-
Kế hoạch tiếp thị: Nên lựa chọn tiếp thị online trong kênh bán hàng nào
Các phần này cũng được nói chi tiết ở trên. Việc của bạn là bắt đầu làm theo từng bước và vạch kế hoạch thật chi tiết. Ngay cả đội ngũ nhân viên sẽ cùng bạn thực hiện, hay bạn tự làm một mình?
Cũng nhớ rằng nêu ra ưu, nhược điểm của mình và giải quyết chúng. Vạch ra những rủi ro có thể xảy ra để không bị động trong trường hợp nguy cấp.
V. Một vài kinh nghiệm cá nhân kinh doanh online hiệu quả
Đây là kinh nghiệm xương máu được đúc kết khi kinh doanh trên internet mà các nhà bán hàng đi trước đã gặp.
-
Hãy chắc chắn rằng bạn có một thị trường. Bạn có thể không xác định chính xác được một thị trường có tồn tại hay không, nhưng ít nhất phải có một số dấu hiệu cho thấy nhu cầu về trực tuyến.
-
Sử dụng chiến lược SEO trên Google. Giúp công ty của bạn hiện diện bất cứ lúc nào khách hàng cần tìm.
-
Tích hợp trải nghiệm mua sắm online. Người tiêu dùng nhìn vào web chủ yếu để tìm thông tin; ban đầu họ có thể sử dụng trang web để tìm hiểu về sản phẩm, sau đó mua qua điện thoại hoặc gặp trực tiếp.
-
Lập kế hoạch bạn sẽ xử lý như thế nào với nội dung, giá cả, quản lý kho, thực hiện, hỗ trợ, thanh toán, trả hàng, hỗ trợ và bảo mật.
-
Xây dựng quy trình mua hàng và dễ sử dụng.
-
Quản lý quan hệ khách hàng và biến họ thành khách hàng thân thiết bằng những đặc thù riêng cho họ.
-
Nếu bạn không tiếp thị, khách hàng sẽ không đến: Bán hàng online đòi hỏi tiếp thị rất lớn để thu hút khách hàng.
Đọc đến đây là các bạn đã kết thúc cuộc hành trình định hình kinh doanh online rồi. Mong rằng bài viết này sẽ thật hữu ích và giúp các bạn tiến gần hơn với thành công.
Liên hệ với Thành qua:
- Fanpage: Bệnh Viện Thẩm Mỹ JT Angel
- Facebook: Nguyễn Trọng Thành
- Instagram: Nguyễn Trọng Thành
- Youtube: Bệnh viện thẩm mỹ quốc tế JT Angel
- Hotline: 0936.666.666