Theo đà phát triển kinh doanh hiện nay, có thể nói các lĩnh vực kinh doanh cửa hàng hoa tươi, shop hạt giống hoa…không bao giờ trở nên lỗi thời. Vì khi nhu cầu của con người tăng lên thì việc sử dụng hoa trang trí cũng sẽ tăng lên. Hoa tươi rất cần thiết trong mọi gia đình, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết trong năm.
Vì vậy, để kinh doanh cửa hàng hoa tươi thành công bạn cần có một số kiến thức về cách chọn địa điểm kinh doanh, tìm nguồn hoa tươi đẹp giá cả phải chăng, cách trang trí shop hoa tươi thu hút khách hàng, cách kết những bó hoa với nhiều hình dáng bắt mắt… Bài viết này sẽ chia sẻ kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công không phải ai cũng biết.
Mục lục
1. Vốn để kinh doanh cửa hàng hoa tươi
Trong bất kỳ lĩnh vực kinh doanh nào, điều đầu tiên cần quan tâm đó là nguồn vốn và kinh doanh cửa hàng hoa tươi cũng không ngoại lệ. Nếu bạn có số tiền ban đầu khoảng 40 – 50 triệu đồng thì nên tính toán kỹ lưỡng chi phí để có một cửa hàng hoa tươi hợp ý. Đầu tiên bạn cần xem xét kỹ số tiền thuê mặt bằng, tiền đặt cọc,… Chỉ với số vốn hạn hẹp, bạn có thể chọn được vị trí đắc địa như một cửa hàng sát con đường đông đúc gần ngã tư …
Đồng thời, bạn cũng nên bố trí tiền mua vật liệu (giấy bóng kính, dây kim tuyến, ruy băng, nơ, sơn, lọ, giỏ hoa …) và thuê nhân công làm khung sắt, kệ trưng bày hoa. Mua hoa cần khoảng 4 đến 5 triệu đồng mỗi ngày nếu như bạn nhập hàng từ các chợ đầu mối, vào nhà vườn ở Đà Lạt còn có thể nhiều hơn thế.
2. Đối tượng cửa hàng hoa tươi của bạn nhắm đến là ai?
Hoa vẫn là mặt hàng xa xỉ với nhiều người nên mặt hàng này chỉ bán ở thị trấn, trung tâm huyện, thành phố hay các quận lớn. Những dịp quan trọng như sinh nhật, khai trương cửa hàng, lễ tết …. thì chúng ta sẽ cần nhiều hơn những bó hoa cầu kỳ, và tất nhiên giá thành của chúng sẽ không hề rẻ. Nhưng nếu là nhu cầu cắm hoa hàng ngày của những người yêu hoa thì dễ dàng hơn, họ chỉ cần một bó hoa hồng, hoa cúc hoặc một loài hoa yêu thích, không cần gói hay trang trí cầu kỳ.
Vì vậy, bạn có thể hiểu rằng chúng ta có hai đối tượng khách hàng tiềm năng, một là những người yêu hoa tươi và thường mua để cắm, hai là những người chỉ mua hoa cho những dịp đặc biệt như lễ kỷ niệm, tân gia, v.v… Dựa vào thông tin này, hãy dự đoán khả năng chi tiêu của khách hàng, tỷ lệ chi tiêu cho hoa là bao nhiêu phần trăm, thường xuyên hay không.
Và bạn cũng không thể bỏ qua thói quen mua hoa của khách hàng. Ví dụ như thành phố này thích chỉ cắm hoa hồng thì bạn chủ yếu nên tập trung vào nhiều hoa hồng hơn, còn các loại hoa khác thì bổ sung dần dần. Theo khảo sát thì phụ nữ có thu nhập từ 8 triệu đồng trở lên thường xuyên có nhu cầu mua hoa để trang trí tổ ấm gia đình. Họ cũng có nhiều nhu cầu bày hoa tươi tại nơi làm việc và có lẽ nhu cầu của họ không chỉ giới hạn ở những bó hoa thông thường đơn giản, mà đến những loại hoa cầu kỳ và sang trọng hơn.
3. Vấn để mặt bằng khi kinh doanh cửa hàng hoa tươi
Việc chọn địa điểm kinh doanh cửa hàng hoa tươi phụ thuộc vào thông tin bạn đã thu thập trước đó. Nếu thu nhập trung bình của những người trong thị trường tiềm năng bạn đã chọn cao, họ sẽ chỉ mua hoa và giỏ hoa đẹp, lạ và sang trọng.
Vì vậy, bạn nên chọn đặt mặt bằng của mình ở vị trí trung tâm, đông đúc, sạch sẽ, xung quanh có cảnh quan đẹp, an ninh tốt. Và nếu khách hàng tiềm năng của bạn hầu hết là những người có thu nhập mức thu nhập trung bình thì rất dễ dàng, bạn chỉ cần đặt cơ sở kinh doanh ở một nơi đông đúc như chợ hoặc mặt tiền đường.
Một cửa hàng bán hoa không cần quá nhiều diện tích nhưng ít nhất cũng cần có đủ không gian để trưng bày những lẵng hoa mẫu, nên diện tích khoảng 20 đến 30 mét vuông là phù hợp. Bạn phải chọn một địa điểm thích hợp, gần nơi đông dân cư, xe cộ qua lại nhiều như vỉa hè, ngã tư, trường học, ….
Như đã nói ở trên, bán hoa tươi còn bao hàm cả yếu tố nghệ thuật nên trong cửa hàng bạn cũng phải chú trọng việc trang trí. Các kệ, lọ, giỏ nên sắp xếp xen kẽ, không lộn xộn để tạo lối đi cho khách hàng thoải mái lựa chọn. Ánh sáng và vật dụng trang trí phải hài hòa, tạo cảm giác thư thái và làm nổi bật vẻ đẹp của hoa.
Việc trang trí cửa hàng không thể bỏ qua, dù bạn mở cửa hàng bình dân hay sang trọng thì đều phải làm rất cẩn thận. Bạn có thể trang trí tùy thích, theo cá tính riêng của mình nhưng không trường hợp nào bạn quên tạo cho cửa hàng thật gọn gàng và ngăn nắp. Nơi khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy loài hoa mình cần – đây là điểm thu hút khách hàng đầu tiên. Đừng quên mỉm cười với khách hàng, thân thiện và nhiệt tình. Làm cho khách hàng của bạn hài lòng nhất có thể là chìa khóa thành công của bạn.
4. Nguồn cung cho cửa hàng hoa tươi của bạn
Bất cứ ai nghĩ rằng tất cả các loài hoa đều giống nhau là sai. Khách hàng bị cuốn hút bởi sự độc lạ và độc đáo của các loài hoa, đến nỗi nhiều người sẵn sàng trả giá cao để được sở hữu. Vì vậy, không chỉ chăm sóc để hoa luôn tươi, không bị nhăn, héo mà thường xuyên bổ sung các loại hoa mới, độc đáo để thu hút khách hàng. Và tất nhiên chỉ những khu vườn mới có những kỹ thuật này. Những địa điểm nhà vườn gần với cửa hàng hoa tươi của bạn có thể đáp ứng được nhu cầu này.
Lựa chọn những nhà vườn cung cấp hoa tươi gần cửa hàng của bạn còn giúp bạn tiết kiệm được nhiều chi phí vận chuyển và đảm bảo hoa luôn tươi và được giao nhanh chóng khi bạn cần. Đối với những mặt hàng đòi hỏi kỹ thuật bảo quản tốt như trái cây thì việc tìm nguồn gốc xuất xứ là vô cùng quan trọng, ngoài đảm bảo chất lượng còn phải có giá thành rẻ nhất, bạn nên đến các vườn hoa hoặc chợ hoa lớn để nhập.
Khi lựa chọn sản phẩm, bạn nên hết sức cảnh giác và suy nghĩ kỹ lưỡng, vì hiện nay, để giữ hoa tươi lâu, nhiều nhà vườn thường dùng hóa chất hoặc lay cành, mua về rồi chỉ vài ngày là héo úa. Một số chợ hoa lớn như Quảng Ba, Mê Linh (Vĩnh Phúc) hay Vườn hoa Đại học Nông nghiệp, Vườn hoa Tây Tựu,… là những nơi bạn có thể ghé để nhập hoa về bán.
5. Kỹ năng cắm hoa là yếu tố quan trọng khi kinh doanh cửa hàng hoa tươi
Để bắt đầu kinh doanh cửa hàng hoa tươi ngay hôm nay và thu lợi nhuận nhanh chóng, bạn cần phải đi trước một bước so với các cửa hàng hoa khác. Vì vậy, người chủ phải có tay nghề cắm hoa tốt mới có thể làm ra những sản phẩm độc và lạ. Nếu bạn đã có kỹ năng này, đừng lo lắng, nếu chưa, bạn cần tham gia một lớp học cắm hoa trước khi bắt đầu mở một cửa hàng hoa tươi cho riêng mình.
Ngoài ra, hầu hết các chủ shop hoa tươi đều cần tự làm các loại lẵng hoa, giỏ hoa để đáp ứng nhu cầu của khách (không nên thuê nhân viên mặc dù hiện nay có rất nhiều người có khả năng phụ việc tốt, tuy nhiên nếu như quá phụ thuộc vào họ sau này sẽ rất khó phát triển và ảnh hưởng đến số vốn ban đầu đã điều chỉnh).
Để thu hút được khách hàng đến mua, cửa hàng hoa tươi của bạn không chỉ cần có hoa đẹp mà một yếu tố quan trọng không thể thiếu đó là kỹ năng cắm hoa. Đa số khách hàng đến mua hoa làm quà đều rất chú ý đến hình dáng của những lẵng hoa hay bó hoa đó, một mẹo nhỏ cho bạn là hãy tự học cách cắm hoa thay vì thuê nhân viên, vì như vậy bạn sẽ hơn chủ động, không quá phụ thuộc vào người khác.
6. Bạn cần có kiến thức về các loài hoa khi mở của hàng hoa tươi
Thông thường, người mua với mục đích tặng hoa theo ý nghĩa của riêng họ, đặc biệt là ý nghĩa của màu sắc, chẳng hạn như hoa hồng đỏ, tượng trưng cho một tình yêu mạnh mẽ, hoặc hoa hồng trắng được thể hiện trong tình yêu tươi sáng và thuần khiết …
Ngoài ra, có vô số loại hoa khác nhau với những ý nghĩa riêng, đôi khi người ta không thể biết hết và khi đó cần sự tư vấn của người bán. Vì vậy, để đáp ứng tốt nhu cầu của khách hàng, thể hiện họ được tôn trọng và đối xử nhiệt tình thì người chủ cửa hàng hoa tươi cần phải hiểu sâu sắc về loài hoa và ý nghĩa của chúng.
Vì hoa là mặt hàng phụ thuộc nhiều vào thời tiết nên bạn cần biết cách chăm sóc để hoa luôn tươi trong khi bán, trong quá trình bán phải cho hoa vào chậu với nước sạch rồi mới sử dụng. Thường xuyên xịt nước lên cánh hoa để hoa tươi lâu. Ngoài ra, bán ở đâu thì buộc ở đó, để hoa nơi thoáng mát, cắt bớt rễ để hoa dễ hút nước nên hoa tươi lâu hơn.
7. Kế hoạch tiếp thị kinh doanh cửa hàng hoa tươi
7.1. Marketing & quảng cáo
Cùng với việc lên kế hoạch kinh doanh cửa hàng hoa tươi thì marketing & quảng cáo là khâu quan trọng quyết định sự thành công của shop khi mở cửa hàng hoa tươi. Dựa trên thế mạnh của doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như kiểu dáng của bó hoa, chất lượng của hoa, với nhiều dịch vụ đa dạng và đội ngũ nhân viên năng động, am hiểu, bạn có thể sử dụng các phương pháp tiếp thị sau:
- Bước đầu tiên để khách hàng làm quen với cửa hàng, bạn cần thực hiện các hoạt động quảng bá, truyền thông như phát tờ rơi quảng cáo trong cửa hàng, chú ý đến các nhà hàng, trường học, cửa hàng… vào các dịp đặc biệt như 2011…
- Quảng cáo trên các trang web, cộng đồng trực tuyến hoặc rao vặt …
- Làm việc với các công ty tổ chức tiệc cưới và cho thuê áo dài cô dâu.
- Ngày khai trương mở cửa hàng hoa tươi, bạn nên giới thiệu tới khách hàng những sản phẩm độc đáo và đẹp mắt nhất.
7.2. Dịch vụ đi kèm của cửa hàng hoa tươi
Bạn nên nghĩ đến các dịch vụ bổ sung để nâng cấp cửa hàng hoa tươi của mình. Một số dịch vụ hấp dẫn có thể kể đến bao gồm:
- Hướng dẫn khách hàng cách chọn hoa đẹp, giữ hoa tươi lâu hơn, cách trang trí, kết hợp các loại hoa phù hợp.
- Nhận gói quà, chuyển quà kèm hoa, tặng thiếp kèm theo bó hoa, chuyển hoa kèm lời chúc.
- Tặng hoa chúc mừng sinh nhật cho các khách hàng lớn và thường xuyên.
- Đối với các lẵng hoa chúc mừng, cửa hàng nhận in chữ trên bandroll cho khách hàng.
- Cửa hàng cũng cung cấp các loại thiệp đặc biệt được làm từ cánh hoa khô, và khách hàng cũng có thể tự thiết kế những tấm thiệp yêu thích của mình với sự trợ giúp của nhân viên cửa hàng.
8. Xử lý rủi ro khi kinh doanh cửa hàng hoa tươi
8.1. Hoa bị ế không bán hết
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi của nhiều người, hoa bán không hết mà khả năng tươi lâu thì cất giữ để bán vào ngày hôm sau, số hoa còn lại đem phơi để làm hoa khô.
8.2. Biến cố về thời tiết
Trong trường hợp này, một mặt, hoa tàn với một số cánh hoa ở bên ngoài, những cánh hoa này được loại bỏ mà không ảnh hưởng đến hình dạng của hoa. Mặt khác, hãy cố gắng tưới nước cho hoa tươi thường xuyên, tránh để hoa bị úng, hoặc để quá lâu dưới ánh sáng của mặt trời.
8.3. Mặt hàng bị cạnh tranh
Vì mới tham gia thị trường nên cửa hàng hoa tươi của bạn phải cạnh tranh với những đối thủ đầu tiên để thu hút khách hàng. Để không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này, bạn cần xây dựng một chiến lược quảng cáo và tiếp thị phù hợp và hiệu quả.
Phải có giải pháp tạo sự khác biệt, đa dạng hóa sản phẩm cả về hình thức và dịch vụ bổ trợ. Đồng thời, bạn cần tích cực mở rộng mô hình kinh doanh của mình bằng việc kinh doanh hoa tươi. Thay vì chỉ bán hàng tại cửa hàng và trang web chính thức, bạn cũng có thể bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử.
Bài viết này đã chia sẻ cho bạn những điều cần biết khi bắt đầu kinh doanh cửa hàng hoa tươi và kinh nghiệm mở shop hoa tươi thành công. Hãy đọc kỹ nội dung bài viết này và bắt đầu lên kế hoạch, xây dựng chiến lược. Chúc các bạn thành công!
Theo dõi thông tin thêm tại:
- Chuyên mục: Kinh Nghiệm Kinh Doanh
- Facebook: Nguyễn Trọng Thành
- Youtube: Bệnh Viện Thẩm Mỹ JT Angel
- Istagram: JT Angel Hospital
- Hotline: 0936.666.666
Từ khóa người dùng tìm kiếm:
- kinh doanh cửa hàng hoa tươi
- lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi
- thiết kế shop hoa tươi nhỏ
- đồ an luận văn lập kế hoạch kinh doanh của hàng hoa tươi
- ý tưởng kinh doanh hoa tươi
- thanh lý cửa hàng hoa tươi
- tiểu luận lập kế hoạch kinh doanh shop hoa tươi