Với khoảng hơn 150 triệu người dùng tương tác hàng tháng, Pinterest trở thành mạng xã hội lớn đứng thứ 3 sau Facebook và Twitter. Và có rất nhiều giá trị về Pinterest mà các marketers cần biết, đó là:
- 97% lượng tìm kiếm trên Pinterest vào năm 2016 chứa từ khóa không liên quan đến thương hiệu
- 80% lưu lượng truy cập của Pinterest đến từ thiết bị di động
- Hơn 2 tỷ lượt tìm kiếm diễn ra trên Pinterest hàng tháng
- Sức mua của người dùng Pinterest nhiều hơn, thường xuyên hơn, chi nhiều tiền hơn so với bất kỳ người dùng trên mạng xã hội nào
Đó là những thông tin cho thấy Pinterest xứng đáng để các marketers tập trung khai thác, đầu tư chiến dịch marketing và SEO Pinterest hình ảnh thương hiệu trên mạng xã hội này.
Vậy nên SEO, hay nói cách khác là tối ưu hóa trang Pinterest của công ty thế nào để người dùng dễ tìm kiếm? 5 mẹo sau đây sẽ giúp bạn làm SEO tốt hơn trên Pinterest!
Mục lục
1. Tối ưu hóa hồ sơ công ty
Hãy bắt đầu Pinterest bằng từ bước cơ bản: tạo hồ sơ công ty và tối ưu hóa nó:
- Tạo tài khoản công ty: nền tảng để bạn thực hiện chiến dịch quảng cáo và SEO trên Pinterest.
- Chọn tên người dùng (username) thân thiện với SEO: Giao diện Pinterest hiển thị tên người dùng trên công cụ tìm kiếm. Nên khi chọn tên người dùng, hãy lấy tên thương hiệu hoặc từ khóa chính dùng để SEO.
- Tối ưu hóa hồ sơ công ty: Điền vào phần “about” các chi tiết liên quan đến thông tin công ty một cách ngắn gọn, đơn giản và khoa học. Điều này sẽ giúp người dùng dễ dàng định vị thương hiệu của công ty bạn.
- Tạo ít nhất một Pin Board: Để bắt đầu, bạn sẽ cần ít nhất một Board. Và cách để quản lý và tối ưu hóa Board hiệu quả sẽ được nói chi tiết ở phần 5 dưới đây.
2. Liên kết với website của công ty
Giống như hầu hết các kênh xã hội khác, bạn có thể chia sẻ nội dung từ website trực tiếp lên Pinterest. Bạn cũng có thể điều hướng mọi người từ Pinterest đến trang web của mình để thực hiện giao dịch. Vì vậy, bạn cần phải tích hợp Pinterest với website công ty.
Việc tích hợp rất đơn giản, nếu website xây dựng trên WordPress. Nền tảng này có nhiều plugin hỗ trợ liên kết các mạng xã hội như Jetpack Social Sharing, Blog2Social, Share Button v.v..
3. Đề ra mục tiêu phù hợp với doanh nghiệp của bạn
Thời gian để lên top tìm kiếm trên Pinterest có thể sẽ mất nhiều thời gian hơn so với Google hoặc Facebook. Tuy nhiên, Pinterest đáng giá để các marketers đầu tư thành công cụ tạo khách hàng tiềm năng, qua hai số liệu được nghiên cứu từ chính Pinterest dưới đây:
- 87% người dùng đã mua thứ gì đó sau khi họ thấy nó trên Pinterest
- 93% người dùng nói rằng họ sử dụng Pinterest để lên kế hoạch mua sắm trong tương lai
Hơn nữa, Pinterest cũng có chức năng trả tiền để chạy quảng cáo như Facebook và Google. Nhưng điểm khác biệt ở Pinterest đó là: trong khi hiệu quả hiển thị quảng cáo của Facebook hoặc Google sẽ kết thúc ngay khi chiến dịch kết thúc; thì với Pinterest, sau khi ngừng chiến dịch, bạn vẫn nhận được 5% hiệu quả hiển thị ở tháng sau.
Vì vậy, điều quan trọng ở đây chính là các marketers phải hiểu được ý nghĩa và giá trị mang lại của Pinterest cho doanh nghiệp. Từ đó mới đề ra mục tiêu phù hợp. Bạn sẽ quyết định nên dành bao nhiêu thời gian, ngân sách để tối ưu hóa trang Pinterest của công ty, lên được top tìm kiếm của Pinterest mà không phải trả tiền quảng cáo.
4. Thực hiện nghiên cứu từ khóa trên Pinterest
Sử dụng tìm kiếm theo đề xuất:
Tìm kiếm theo đề xuất của Pinterest giúp người dùng thu hẹp phạm vi và tìm các kết quả có liên quan hơn. Lúc đầu, bạn hãy sử dụng một từ khóa chính để làm “mồi”. Pinterest sẽ tự động đề xuất các từ khóa có liên quan. Đây là một cách khá tốt để nghiên cứu các từ khóa phổ biến cho mỗi chủ đề.
Sử dụng quảng cáo trên Pinterest:
Cách này cũng tương tự như chúng ta sử dụng Google AdWords để thử nghiệm các từ khóa, xem chúng hiệu quả thế nào trước khi thực hiện chiến dịch SEO lâu dài.
Nếu bạn đang do dự không biết chủ đề nào phù hợp với đối tượng khách hàng, bạn có thể sử dụng các từ khóa đang hoạt động tốt trên Google và chạy quảng cáo trên Pinterest để xem chúng có phù hợp với Pinterest không.
Khám phá các chủ đề.
Các chủ đề trên Pinterest được phân loại gọn gàng và trải rộng ở hầu hết các lĩnh vực. Bạn nên khám phá tất cả các chủ đề có liên quan đến doanh nghiệp của mình, để xem nên xây dựng từ khóa thế nào cho hợp lý và phù hợp với đối tượng mục tiêu.
5. Quản lý và tối ưu hóa các Pin Boards
Tìm hiểu người dùng trên Pinterest, nghiên cứu từ khóa phù hợp là hai yếu tố cốt lõi để bắt đầu tạo Pin Board. Pin Board chính là nơi để bạn tạo một số bảng về các chủ đề liên quan đến lĩnh vực kinh doanh của công ty. Trong bảng là các hình ảnh về sản phẩm, thông tin, giá cả v.v..
Pin Board cũng là nơi đầu tiên mà người dùng nhìn thấy khi họ vào trang cá nhân của bạn. Do đó, bạn cần biết cách quản lý và tối ưu hóa Pin Board triệt để.
Một số thủ thuật để tối ưu hóa Pin Board như sau:
- Đưa giá sản phẩm vào Pin bằng nút “Rich Pin”. Trong “Rich Pin” có 4 loại pin là: product (sản phẩm), recipe (công thức), article (bài viết), app (ứng dụng). Đưa sản phẩm của bạn vào product pin và nó sẽ giúp đưa giá vào hình ảnh.
- Không sử dụng hình ảnh có khuôn mặt
Một thống kê được thực hiện trên 500.000 hình ảnh Pinterest bởi công ty Curalate cho thấy: “Những hình ảnh không có khuôn mặt sẽ nhận được lượt pin nhiều hơn 20% so với hình có khuôn mặt”.
- Tạo ra hình ảnh hấp dẫn. Bạn không nên đưa nguyên si sản phẩm vào Pin Board vì sẽ dễ tạo sự nhàm chán cho người xem. Bạn có thể tạo ra những hình ảnh độc đáo trên nền sản phẩm, kích thích thị giác người xem. Ví dụ, bạn kinh doanh nước hoa thì có thể sử dụng hình ảnh một cô gái đẹp hoặc thiết kế background ấn tượng làm tôn lên chai nước hoa.
- Tối ưu nội dung mô tả. Pinterest có phần mô tả cho từng ghim riêng. Đây là cơ hội tuyệt vời để bạn tối ưu hóa bằng cách chèn các từ khóa cần SEO. Độ dài phần mô tả lý tưởng là từ 200 đến 310 từ. Bạn cũng nên lưu ý là nội dung cũng phải đảm bảo hấp dẫn, đầy đủ thông tin và có liên quan đến hình ảnh. Nội dung tốt sẽ được like, repin và bình luận nhiều hơn.
Trên đây là 5 mẹo cơ bản giúp các marketers hiểu về cách thức SEO trên Pinterest. Có thể mới đầu tiếp xúc với mạng xã hội mới toanh này sẽ làm bạn bị khớp và lúng túng. Nhưng phải thử làm mới biết được. Hiện tại, Pinterest không tốn quá nhiều chi phí quảng bá nên nó xứng đáng để bạn thử đầu tư chiến dịch marketing mới.
Xem thêm: Những điều cần biết về Pinterest