Theo báo cáo thống kê của tổ chức We Are Social thì đến tháng 1/2018 thì tổng số người Việt Nam dùng Internet là 64 triệu người, chiếm 67% dân số.
Như vậy, hình thức marketing online đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng của mình trong việc quảng bá, truyền thông sản phẩm đến người dùng. Trong bài viết này, tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu kỹ hơn về “marketing online là gì” và các hình thức marketing online phổ biến để bạn có kiến thức nền tảng vững chắc nếu có ý định đi theo con đường này.
Mục lục
Marketing online là gì?

Marketing online, hay còn gọi là marketing trực tuyến. Là dùng các phương tiện điện tử, công nghệ vi tính để phục vụ cho việc nghiên cứu thị trường, quảng bá sản phẩm/dịch vụ, lên chiến lược marketing, hỗ trợ phát triển sản phẩm… Mục đích cuối cùng chính là tiếp cận với tệp khách hàng tiềm năng. Đưa sản phẩm và dịch vụ đến người dùng một cách hiệu quả, nhanh chóng và tối ưu.
Nói cho dễ hiểu thì marketing online chính là dùng Internet để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của công ty đến người dùng.
Một số ưu điểm của marketing online có thể kể đến như sau: chi phí truyền thông thấp, có thể đo lường hiệu quả truyền thông, khả năng tiếp cận và tương tác với khách hàng cao, dễ quản lý và truyền tải thông điệp đến đúng đối tượng mục tiêu.
Các hình thức online marketing
Hiện tại có 5 hình thức marketing online phổ biến như sau:
1. Marketing online thông qua Google

Đây là hình thức đang được ưu tiên hàng đầu hiện nay. Vì người dùng khi muốn tra cứu thông tin gì đều lên cụ Google để hỏi. Các doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận khách hàng nếu xuất hiện ở vị trí cao trên kết quả tìm kiếm. Vì vậy, họ sẽ trả tiền để chạy quảng cáo. Hoặc trên Google hoặc cố gắng cải thiện nội dung website để được đứng ở vị trí top 1. Bằng hình thức marketing qua Google, họ có thể tiếp cận được đúng nhóm khách hàng mục tiêu, theo dõi được mức độ hiệu quả của các từ khóa để thống kê, điều chỉnh chiến dịch tốt hơn.
Hình thức quảng bá qua Google được chia làm 2 loại là SEO và Google Adwords.
- Google Adwords: Là một dịch vụ chạy quảng cáo của Google dành cho những đối tượng có nhu cầu quảng bá trên các trang thuộc Google. Khi sử dụng dịch vụ này, bạn cần phải trả tiền để nội dung quảng cáo của mình được hiển thị hoặc được click vào. Bằng việc lựa chọn từ khóa liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của mình. Mẫu quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện ở vị trí ưu tiên trên trang kết quả tìm kiếm. Hoặc tất cả website thuộc hệ thống hiển thị của Google.
- SEO: tên đầy đủ là Search Engine Optimization, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Đây là quá trình tối ưu cấu trúc website và nội dung văn bản để các công cụ tìm kiếm dễ dàng đánh giá và lựa chọn trang web tốt nhất cho người dùng. Website nào được đánh giá tốt thì sẽ lọt vị trí top 10 ở trang đầu trong kết quả tìm kiếm. Vì vậy, SEO còn được xem là cuộc đua tranh top giữa các web.
2. Marketing Online trên Social Media
Social Media là các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo v.v.. có đông đảo người tham gia, là mảnh đất màu mỡ cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình.

Trong đó, Facebook là kênh xã hội lớn nhất thế giới hiện nay. Tính riêng Việt Nam thì có khoảng hơn 30 triệu người sử dụng. Theo thống kê, có 48% người từ độ tuổi 18-34 thường check Faceook đầu tiên khi họ thức dậy vào buổi sáng. Vì thế, hầu hết doanh nghiệp đều chọn Facebook để thực hiện chiến dịch Marketing Online.
Tương tự như Google, Facebook có công cụ chạy quảng cáo các nội dung quảng bá sản phẩm của doanh nghiệp. Facebook cung cấp các dữ liệu về tệp khách hàng. Nhằm tiếp cận đến đúng đối tượng mục tiêu hơn, mang lại khả năng tương tác cao. Ngoài ra, bạn còn có thể xây dựng công động riêng để phát triển thương hiệu.
3. Marketing Online trên Ad Network
Ad Network là tên viết tắt của Advertising Network. Nghĩa là mạng quảng cáo trực tuyến – một mạng lưới do đơn vị trung gian làm cầu nối cho người bán quảng cáo (còn gọi là Publisher) và người mua quảng cáo (Advertiser).
Nếu trước đây người muốn quảng cáo phải tìm đến agency (đại lý quảng cáo) hoặc bộ phận quảng cáo của tờ báo. Thì hiện nay, họ có thể thông qua Ad Network để xây dựng chiến dịch quảng bá sản phẩm/dịch vụ. Ad Network sẽ hỗ trợ người mua quảng cáo tìm thấy những website hay khu vực bán quảng cáo phù hợp với nhu cầu. Và điều kiện của chiến dịch truyền thông từ hàng trăm nghìn website.
Hình thức này giúp tiết kiệm được nhiều chi phí, nhân lực và thời gian nên được khá nhiều công ty đánh giá cao và sử dụng. Ở Việt Nam có thể kể đến các Ad Network lớn như Innity, Ambient, Vietad v.v..
4. Marketing Online thông qua Youtube

Youtube là kênh xem video lớn nhất thế giới. Trong đó Việt Nam lọt top 10 các nước xem Youtube nhiều nhất thế giới. Cho nên, đây cũng là một kênh khá hiệu quả để thực hiện marketing online, kết nối người xem video với doanh nghiệp. Có hai loại marketing online trên Youtube là có phí và free.
Loại có phí là bạn sẽ trả tiền để mua quảng cáo của Youtube và Google. Đương nhiên, Youtube sẽ có lợi thế hơn vì nó có các đặc tính dành riêng cho quảng cáo trên Youtube và có hỗ trợ quảng cáo bằng hình ảnh.
Loại miễn phí thì tập trung vào việc tạo video độc đáo, hấp dẫn có tính lan truyền, thu hút nhiều người vào xem. Số người đó sẽ chia sẻ video với bạn bè, người thân, rồi bạn bè họ lại tiếp tục chia sẻ. Đây gọi là hiệu ứng truyền miệng, có thể tiếp tận một lượng lớn người quan tâm đến video. Như vậy, bạn không cần tốn chi phí nào mà vẫn thu hút được nhiều người vào xem.
5. Marketing Online qua Email
Email Marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vì chi phí rẻ mà hiệu quả cao. Bạn có thể gửi các thông tin khuyến mãi, bản tin hàng ngày, tin giảm giá hoặc thông tin về dịch vụ và sản phẩm mới. Cách này giúp tiếp cận được nhiều khách hàng. Đặc biệt hữu ích khi muốn chăm sóc khách hàng cũ và khuyến khích quay trở lại mua hàng.
Vậy là bài viết này đã làm rõ marketing online là gì và 5 hình thức phổ biến hiện nay. Bạn có thể sử dụng đồng thời các hình thức trên một cách linh hoạt. Sao cho phù hợp với mục tiêu và ngân sách công ty đề ra. Ngoài ra, bạn cần xác định đúng nhu cầu, thói quen của khách mục tiêu. Để chọn ra hình thức marketing online phù hợp.