Chi phí các chiến dịch quảng cáo Facebook của bạn chưa được như kỳ vọng? Bạn biết là mình cần phải tối ưu quảng cáo Facebook để chi phí rẻ hơn, nhưng chưa biết chính xác phải làm thế nào?
Hướng dẫn này, mình sẽ dẫn bạn cần làm gì để tối ưu quảng cáo Facebook & đưa chi phí quảng cáo như chi phí/tin nhắn, tương tác về mức rẻ nhất có thể.
Hướng dẫn này sẽ bao gồm:
- Giải thích dễ hiểu các chỉ số quan trọng nhất trong báo cáo quảng cáo.
- Nắm bắt khái niệm hành trình trải nghiệm người dùng trong tối ưu quảng cáo Facebook.
- Khám phá tư duy bán hàng và 14 kỹ thuật tối ưu quảng cáo giúp bạn giảm chi phí quảng cáo, bán hàng & có nhiều đơn hàng hơn.
Đây là những chiến dịch quảng cáo Facebook giá rẻ khi mình áp dụng những cách tối ưu quảng cáo Facebook bên dưới
Mục lục
1. Bạn cần nắm rõ các chỉ số Facebook Ads
Để bắt đầu tối ưu quảng cáo Facebook, bạn cần lấy đúng những chỉ số quan trọng mình cần ra ngoài báo cáo quảng cáo trong trình quản lý quảng cáo.
Một vài chỉ số quan trọng bạn cần nắm:
- Lượt hiển thị: Là số lần quảng cáo được hiển thị cho bất kỳ người dùng nào trên Facebook. Nghĩa là một người, nhìn thấy cùng 1 quảng cáo 3 lần thì tính là 3 lượt hiển thị.
- Người tiếp cận: Là số người mà quảng cáo tiếp cận được và hiển thị quảng cáo cho họ. Nghĩa là 1 người thấy cùng 1 quảng cáo 3 lần thì tính là một lượt tiếp cận.
- CPM: Chi phí trên 1000 lượt hiển thị – Càng thấp càng hiệu quả.
- CTR – Click through rate: Tỉ lệ click vào quảng cáo – Càng cao càng hiệu quả.
- Lượt sự kiện tối ưu hoá: Số lần hành động mục tiêu được thực hiện. Ví dụ bạn chạy quảng cáo tin nhắn, lượt sự kiện tối ưu hoá chính là số tin nhắn mới, chiến dịch tương tác thì là lượt tương tác mới.
- Chi phí/sự kiện tối ưu hoá: Chi phí/tin nhắn, chi phí/chuyển đổi, chi phí/tương tác tuỳ vào loại mục tiêu quảng cáo bạn sử dụng.
- Tần suất = lượt hiển thị/lượt tiếp cận: tỉ lệ lượt quảng cáo được hiển thị cho cùng một người.
- Điểm chất lượng – Bao gồm 3 thông số: xếp hạng mức độ tương tác, xếp hạng mức độ chuyển đổi, xếp hạng chất lượng (đánh giá theo 3 mức: trên trung bình, dưới trung bình & trung bình).
Đó là những chỉ số quan trọng nhất trong báo cáo quảng cáo Facebook bạn cần nắm để bắt đầu tối ưu hoá quảng cáo, và giảm chi phí mục tiêu cuối cùng: giảm tối đa chi phí bán hàng!
2. Quá trình trải nghiệm người dùng Facebook
Bạn hãy đặt mình vào vị trí của khách hàng của bạn, với vai trò của một người lướt Facebook. Và quá trình trải nghiệm của bạn trên Facebook nó như thế này:
2.1. Bị gây chú ý
2.1.1 Bạn đang lướt Facebook để mua hàng?
Không! Bạn lên đó để giải trí, kết nối! Nên chẳng có lý do nào để bạn chú ý vào một cái quảng cáo hay sản phẩm nào đó.
2.1.2. Vì sao bạn dừng lại xem một bài viết hay status?
Vì nó là của đứa bạn thân, vì nó là hình một người bạn bạn có cảm tình, hay một cô gái sexy, một dàn body 6 múi, … Hay đơn gian thứ gì đó mà bạn đang gặp vấn đề.
Ví dụ bạn đang bị viêm màng túi vì chạy quảng cáo Facebook sấp mặt, thế là bạn thấy cái hình toàn đơn hàng, bạn có bị thu hút?
Bạn bị gây chú ý bởi:
- Các mối quan hệ của bạn trên Facebook
- Các vấn đề mà bạn đang quan tâm
- Vài ba thứ gì đó gây tò mò, thú vị
Ở vai trò của nhà quảng cáo:
- Bạn phải biết cách gây chú ý đúng đối tượng khách hàng của bạn!
- Và sản phẩm của bạn không phải là thứ gây được sự chú ý!
Giờ thì giả sử bạn bị gây chú ý bởi cái hình một đống đơn hàng, bạn xem cái gì tiếp? Khi bạn làm tốt khâu này, CTR cực cao! Và CPM cũng rẻ đi rất nhiều!
2.2. Bạn cảm thấy hứng thú khi thấy một điều gì đó
Headline – Câu tiêu đề! Nếu cái câu tiêu đề đó đánh đúng thứ bạn cần, đúng thứ bạn muốn ngay tại thời điểm hiện tại, bạn sẽ xem tiếp cái quảng cáo. Còn không, bạn lướt tiếp.
Trở lại cái hình toàn đơn hàng. Bạn lướt qua cái tiêu đề kiểu “Bí mật 3 bước chạy quảng cáo Facebook 2.000đ/tin nhắn”.Trời ơi tin rẻ vậy, để coi thử xem thế nào.
Khâu này bạn làm tốt, CTR tăng, CPM giảm!
2.3. Bài học rút ra là
Người chạy quảng cáo giỏi, bất kể Facebook, Google, hay thậm chí quảng cáo trên báo giấy chỉ cần hiểu trải nghiệm người dùng, thiết kế từng thành phần đúng cách, bạn sẽ đốn đổ khách hàng với chi phí cực rẻ!
3. Những chỉ số cần tối ưu ở mội mục tiêu quảng cáo của bạn
Trước khi tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần nắm rõ một điều đó là tối ưu Facebook Ads là bạn sẽ tối ưu tuỳ theo mục tiêu chiến dịch của bạn. Mỗi mục tiêu chiến dịch, bạn sẽ có chỉ số chính & chỉ số phụ.
Ví dụ như:
- Với chiến dịch tương tác, chỉ số chính là lượt tương tác & chi phí/lượt tương tác. Chỉ số phụ của nó là CPM, CTR, tần suất, …
- Với chiến dịch tin nhắn thì chỉ số chính sẽ là cuộc trò chuyện mới qua tin nhắn & chi phí/cuộc trò chuyện mới.
Những chỉ số phụ thì cơ bản rồi: CPM, CTR, xếp hạng tỉ lệ, tần suất, … Điều quan trọng bạn cần nắm là để có chỉ số chính tốt, bạn cần tối ưu các chỉ số phụ tốt.
Còn dưới đây là các chỉ số chính cho từng loại mục tiêu chiến dịch quảng cáo
3.1. Tối ưu quảng cáo tương tác hiệu quả
- Tương tác với bài viết.
- Chi phí trên mỗi tương tác với bài viết.
- Bình luận về bài viết – Tất nhiên, đây là thứ bạn muốn có nhất.
3.2. Tối ưu quảng cáo tin nhắn hiệu quả
- Quan hệ kết nối mới qua tin nhắn.
- Chi phí trên mỗi quan hệ kết nối mới qua tin nhắn.
- Bình luận về bài viết – Nếu quảng cáo của bạn thu hút được nhiều tin nhắn, bạn sẽ có được nhiều comment.
3.3. Tối ưu quảng cáo lượt xem video hiệu quả
- Số lượt xem video trên mỗi 3s/10s/ThruPlay (tùy vào bạn chọn phương pháp tối ưu là bao nhiêu giây video).
- Chi phí trên mỗi lượt xem video (lượt xem 3s/10s/ThruPlay).
3.4. Tối ưu quảng cáo lượt truy cập hiệu quả
- Số click vào link.
- Chi phí trên mỗi link click.
3.5. Tối ưu quảng cáo chuyển đổi hiệu quả
- ROAS (lợi nhuận trên chi tiêu quảng cáo).
- Lượt chuyển đổi (mua hàng/thêm vào giỏ hàng/thông tin thanh toán/xem nội dung – tùy loại chuyển đổi bạn sử dụng).
- Chi phí trên mỗi chuyển đổi.
4. Tư duy bán hàng đột phá là nền tảng để tối ư quảng cáo Faebook giá rẻ
Đây là 3 tư duy bán hàng mình khá tiếc vì đã không biết tới chúng sớm hơn. Vì khi học được, áp dụng được thuần thục vào sản phẩm của mình, đơn hàng tăng chóng mặt, chi phí quảng cáo trên mọi kênh đều giảm xuống rất nhiều.
4.1. Khách hàng không cần cái khoan mà họ cần những cái lỗ
Giáo sư Theodore Levitt, trưởng bộ môn marketing, trường đại học Harvard từng có một câu nổi tiếng: “Khách hàng không muốn mua một mũi khoan ba phân, họ muốn một cái lỗ khoan ba phân.”
Thực ra chẳng ai cần một lỗ khoan 3 phân làm gì cả! Họ chỉ muốn treo một cái kệ sách hoặc bất kỳ thứ gì khác thôi. Vậy thì có phải treo cái kệ sách lên là mục đích cuối cùng của việc đi mua một cái khoan không? Còn lỗ khoan 3 phân chỉ là bề nổi.
Bạn có bao giờ gặp ai đó đăng hình khoe một chồng sách trên Facebook chưa? Bạn nghĩ mục đích việc đăng cái hình đó lên để làm gì? Đó là để cho người khác thấy và họ tưởng tượng rằng, người ta sẽ trầm trồ ông này thật là ham học, kiến thức sâu rộng hay đoại loại là gì đó…
Nó là cái nhu cầu “tự sướng” đấy bạn, nhu cầu được thể hiện bản thân, nhu cầu được ghi nhận.
Hay một anh thanh niên đang tán gái, bạn gái sắp tới nhà chơi, làm cái kệ sách ngăn nắp, đầy thứ sách nào là triết, tâm lý, nghệ thuật đương đại, … Chắc hẳn bạn gái sẽ trầm trồ mà đổ gục luôn vào anh thanh niên.
Nắm được tư duy này, và áp dụng vào quảng cáo Facebook, là tự động các chỉ số trong báo cáo quảng cáo của bạn tốt sẵn rồi. Bạn không cần phải tối ưu chiến dịch quảng cáo Facebook nhiều đâu!
4.2. Ứng dụng tư duy bán hàng vào Facebook Ads
Khi viết bài viết bán hàng, nội dung quảng cáo trên Facebook (hoặc bất kỳ kênh nào khác), bạn hãy dùng nó để kích hoạt cảm xúc (Khách hàng mua bằng cảm xúc & lý giải nó bằng logics)
Ví dụ khi bạn bán ngũ cốc lợi sữa, thì:
- Ngũ cốc chỉ là cái khoan.
- Kéo sữa về nhiều là lợi ích bề nổi (là cái lỗ).
- Được mẹ chồng khen (được ghi nhận) / nhìn con bụ bẫm chóng lớn (yêu thương) / bằng bạn bằng bè (sự đố kị) / … mới là mục đích cuối cùng.
Thì khi bạn thiết kế lời chào hàng (nội dung quảng cáo), bạn phải để cái mục đích cuối cùng (thứ tạo nên cảm xúc) đó vào.
=> “Em mới uống được vài ly là sữa về ướt áo, bé của em bụ bẫm thấy rõ. Tuần trước mẹ chồng em ghé chơi mà tròn mắt. Chưa bao giờ em thấy mẹ chồng nhìn em trìu mến như lúc ấy”
Bạn hiểu ý chứ?
Hầu hết mọi người đều đi tìm những kỹ thuật, thủ thuật, mẹo, … tối ưu Facebook Ads. Và tất cả đều đổ xô vào test tệp, tách tuổi, giới tính, nhân camp, nhân nhóm, …
Bạn quên chúng đi!
Cách tối ưu quảng cáo Facebook hiệu quả nhất, giúp bạn có nhiều đơn hàng nhất, với giá rẻ nhất đó là tối ưu Content quảng cáo! Và khi đó, cách target tốt nhất sẽ là đỉnh cao của target là không target gì.
Khi bạn áp dụng tư duy bán hàng thành thục vào viết content quảng cáo thì chi phí Facebook Ads của bạn sẽ được tự động tối ưu ngay từ đầu mà không cần làm nhiều công việc liên quan đến tối ưu Facebook Ads.
Vì chúng khiến đối tượng mục tiêu của bạn như tương tác & hành động trên quảng cáo CTR tự động cao, điểm chất lượng tự động trên trung bình, CPM tự động rẻ xuống & nhiều inbox hơn, chuyển đổi hơn, với chi phí rẻ hơn, …
5. Tổng hợp 14 kỹ thuật tối ưu quảng cáo Facebook
Đây là những kinh nghiệm mình rút ra được, áp dụng & đã chứng minh hiệu quả. Có thể có những cái bạn thấy hợp lý, cũng có thể có cái bạn thấy không hợp lý.
Việc đơn giản bạn có thể làm là “thử nghiệm” để tự mình kiểm chứng & rút ra cho mình những bí quyết riêng.
5.1. Thử nghiệm phân tách A/B
Trong bất kỳ loại hình quảng cáo nào, việc A/B testing là việc rất quan trọng mà Marketer nào cũng phải làm.
Và bạn cũng thế!
Ví dụ bạn có 5 hình ảnh quảng cáo, bạn không biết hình ảnh nào thu hút khách hàng, thì đơn giản là làm thử nghiệm
Hay bạn có 5 tệp nhắm đối tượng khách hàng mục tiêu: webtretho, pampers, huggies, bibomart, xe đẩy trẻ em khi bán hàng cho mẹ bỉm và bạn không biết tệp đối tượng nào chứa nhiều khách hàng của bạn ở trong đó, thì đơn giản là làm A/B Testing.
Sau khi làm A/B testing, bạn sẽ nhìn vào các chỉ số trong báo cáo quảng cáo để đánh giá hình ảnh nào tốt hơn, tệp đối tượng nào cho bạn hiệu quả quảng cáo tốt hơn.
5.2. Giữ các nhóm quảng cáo có chỉ số hiệu quả, còn lại thì tắt
Khi chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ cần làm thử nghiệm A/B nhiều, và bạn sẽ so sánh các kết quả trong những thử nghiệm đó.
Chiến dịch/nhóm quảng cáo/quảng cáo nào hiệu quả thì bạn giữ lại, thậm chí là sao chép chúng ra, tăng ngân sách quảng cáo lên để kiếm thêm nhiều đơn hàng mới
Còn chiến dịch/nhóm quảng cáo/quảng cáo nào không hiệu quả, bạn cứ tắt đi.
Trong trường hợp không có chiến dịch/nhóm quảng cáo/quảng cáo nào hiệu quả như kỳ vọng bạn mong muốn thì bạn đang làm sai ở chỗ nào đấy, hoặc thậm chí, là bạn đang thiếu nguyên cả một bộ kỹ năng, kiến thức nào đấy.
Đó là khi bạn cần học tiếp, rồi sau đó bắt đầu những thử nghiệm A/B mới.
Sẽ có nhiều bạn, và thực ra rất nhiều bạn, không hiểu ý nghĩa của từng chỉ số trong báo cáo quảng cáo, không biết yếu tố nào ảnh hưởng tới chỉ số nào, thì đó là lúc bạn cần học thêm để tối ưu & giảm chi phí quảng cáo, bán hàng xuống.
5.3. Tìm được Target/ Nội dung tốt thì nhân ra chiến dịch mới
Khi chạy quảng cáo Facebook, bạn sẽ làm thử nghiệm, testing nhiều. Và bạn sẽ thấy target, nội dung quảng cáo có vẻ ổn.
Thì câu chuyện bây giờ là, làm sao để tăng ngân sách lên để tận dụng nó & tối đa đơn hàng, doanh thu.
Đơn giản là bạn sử dụng Target tốt nhất, content tốt nhất để chạy trong một chiến dịch quảng cáo mới với ngân sách bạn muốn.
5.4. Sao chép quảng cáo ra tài khoản quảng cáo mới
Với target, content tốt bạn tìm được ở trên, bạn hoàn toàn có thể sao chép chiến dịch ra một tài khoản quảng cáo mới để thử nghiệm giữa các tài khoản quảng cáo với nhau.
Mỗi tài khoản quảng cáo có một lịch sử về đối tượng, về các hoạt động bất thường, … nên hiệu quả quảng cáo có thể khác nhau trên mỗi tài khoản.
5.5 Sao chép quảng cáo ra Fanpage mới
Fanpage có ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook! Các yếu tố ảnh hưởng đến ví dụ như tên Fanpage, chất lượng Fanpage (liên quan đến tiêu chuẩn cộng đồng).
Nên việc thử nghiệm chạy quảng cáo cùng nội dung, cùng target trên các Fanpage khác nhau có thể cho bạn những kết quả khác nhau.
5.6. Theo dõi hiệu quả quảng cáo theo nhân khẩu học
Hiệu quả quảng cáo sẽ khác nhau ở các nhóm tuổi, giới tính, vị trí địa lý, thiết bị, … Bạn có thể theo dõi & đánh giá được qua chức năng Breakdown (số liệu chia nhỏ) trong trình quản lý quảng cáo Facebook.
Sau đó sử dụng những đánh giá của bạn & áp dụng cho các chiến dịch mới tiếp theo.
5.7. Sử dụng ngân sách theo chiến dịch
Việc bạn để ngân sách trong nhóm quảng cáo sẽ khiến nhiều nhóm quảng cáo cùng phân phối quảng cáo trùng lặp đến đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn. Vì đa số các tệp target có đối tượng trùng lặp trong đó rất nhiều.
Việc này sẽ khiến bạn chi tiêu nhiều hơn và ít hiệu quả hơn, nó cũng làm trải nghiệm người dùng Facebook khi thấy quá nhiều lần cùng một quảng cáo.
Và Facebook không thích điều này! Facebook sẽ phạt nhà quảng cáo bằng cách tăng CPM, và thậm chí là khoá tài khoản quảng cáo của bạn.
Để ngân sách ở cấp độ chiến dịch, Facebook sẽ tự động phân phối ngân sách quảng cáo của bạn vào nhóm nó cho là tốt nhất.
Và Facebook cũng giúp bạn loại trừ đi những đối tượng trùng lặp giữa các nhóm quảng cáo khác nhau trong cùng chiến dịch.
5.8. Sử dụng tệp đối tượng tương tự
Khi bạn có data khách hàng, hãy sử dụng chúng để tạo các tệp look a like và sử dụng chúng trong nhắm mục tiêu cho quảng cáo.
Tệp look a like tốt nhất mà bạn nên dùng:
- Danh sách số điện thoại/email khách hàng.
- Look a like từ đối tượng đã mua hàng/thêm vào giỏ hàng/thêm thông tin thanh toán trên website.
- Look a like từ đối tượng đã nhắn tin trên Fanpage của bạn.
5.9. Target đối tượng rộng
Việc sử dụng các phương pháp Target như siêu target, laser target, … sẽ khiến bạn bỏ lỡ rất nhiều khách hàng tiềm năng!
Facebook đủ thông minh để tìm đúng khách hàng cho bạn & phân phối quảng cáo của bạn tới, dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ mà nó có.
Bạn chỉ cần cho Facebook đúng thứ nó cần đó là hình ảnh & content.
Tệp target rộng thì ít nhất là 1 triệu người. Và thường mình sẽ sử dụng các tệp có quy mô 2 triệu – 10 triệu người.
5.10. Thử nghiệm hình ảnh quảng cáo
Trong số các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả quảng cáo Facebook như:
- Hình ảnh
- Content
- Headline trong Content
- Lời kêu gọi hành động
- Tệp Target
Thì hình ảnh là yếu tố đầu tiên và ảnh hưởng nhiều nhất đến hiệu quả quảng cáo của bạn!
Chỉ cần bạn làm đúng khâu hình ảnh, quảng cáo của bạn có thể tăng hiệu quả gấp đôi, giảm 2 lần chi phí quảng cáo ngay lập tức. Nên đây là yếu tố bạn cần chú ý làm thử nghiệm phân tách A/B.
5.11. Thử nghiệm câu tiêu để quảng cáo
Tiêu đề quảng cáo sẽ quyết định việc đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn có quan tâm tiếp quảng cáo của bạn hay không. Nó phải cho khách hàng tiềm năng biết được “Có gì trong này cho tôi không?”.
Và hai câu tiêu đề khác nhau sẽ cho bạn hai hiệu quả quảng cáo khác nhau (có thể là một trời một vực) Nên đây là yếu tố bạn cần làm thử nghiệm A/B.
5.12. Chọn đúng loại mục tiêu quảng cáo
Bạn muốn chạy quảng cáo để bán hàng, để có khách hàng mới, nhưng bạn chọn mục tiêu chiến dịch quảng cáo là tương tác thì tiêu rồi.
Mục tiêu bạn nên sử dụng để bán hàng trực tiếp và để có khách hàng ngay, đó là tin nhắn hoặc chuyển đổi.
5.13. Sử dụng video để quảng cáo
Video luôn được Facebook ưu tiên hiển thị hơn hình ảnh. Và video cũng giúp bạn mô tả về lợi ích, đặc tính của sản phẩm tốt hơn là hình ảnh.
Nên việc sử dụng video để chạy quảng cáo, thường sẽ cho bạn kết quả quảng cáo tốt hơn so với khi sử dụng những định dạng khác.
5.14. Thử nghiệm phân tách A/B thumbnail video
Khi chạy quảng cáo Facebook dùng video, thumbnail đóng vai trò rất quan trọng. Nó gây chú ý đối tượng khách hàng mục tiêu của bạn.
Thumbnail chính là hình ảnh xuất hiện đầu tiên khi video chưa phát. Bạn thử nghiệm nhiều thumbnail khác nhau, hiệu quả các quảng cáo sẽ khác nhau!
6. Lời kết về tối ưu Faebook Ads của mình
Có rất nhiều hướng dẫn cách tối ưu quảng cáo Facebook ngoài kia nào là tách tệp, tách tuổi, nhân nhóm, phân luồng quảng cáo, … Mấy thứ đó thực sự không quan trọng đâu!
Tối ưu quảng cáo Facebook chính là tối ưu hình ảnh, Content và cách bạn bán hàng!
Mình từng ở vị trí của bạn ngay bây giờ vài năm về trước. Cũng đi tìm công cụ, kỹ thuật, tuyệt chiêu tối ưu Faebook Ads thế này thế kia. Và sau bao năm lăn lộn mình đã đúc kết ra điều vừa chia sẻ trong bài viết trên.
Rất nhiều bạn bắt tay vào Facebook Ads nhưng thiếu quá nhiều thứ nền tảng:
- Tư duy bán hàng.
- Kỹ năng Marketing.
- Và chỉ tập trung vào FB Ads.
Facebook Ads nó chỉ là công cụ, giúp bạn tiếp cận khách hàng tiềm năng. Quảng cáo giá rẻ hay không, bạn bán được hàng hay không, nó nằm ở những thứ khác! Hy vọng bài viết này, mình mang lại thứ gì đó hữu ích cho bạn.
Theo dõi thông tin thêm tại:
- Chuyên mục: Facebook Ads
- Facebook: Nguyễn Trọng Thành
- Youtube: Bệnh Viện Thẩm Mỹ JT Angel
- Istagram: JT Angel Hospital
- Hotline: 0936.666.666
Từ khóa người dùng tìm kiếm:
- cách tối ưu quảng cáo Facebook 2021
- cách tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo
- tối ưu quảng cáo Facebook
- tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo
- cách tối ưu nhóm quảng cáo
- chạy ads Facebook giá rẻ
- các bước tối ưu quảng cáo Facebook
- nguyên tắc cơ bản để tối ưu quảng cáo