Internet đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Người ta lên mạng hàng ngày để cập nhật tin tức, kết nối với bạn bè, thể hiện quan điểm và mua sắm.
Các hoạt động kinh doanh cũng chuyển mình thay đổi để có thể tiếp cận với người dùng hiệu quả hơn. Và nhiều thuật ngữ mới bắt đầu xuất hiện, ví dụ như Online Marketing, Digital Marketing, Social Media v.v..
Ở bài viết này, bạn đọc hãy cùng tôi tìm hiểu khái niệm Social Media là gì. Và tôi sẽ bật mí tất tần tật kiến thức về Social Media ngay là luôn.
Mục lục
Social Media là gì?
Có hàng trăm định nghĩa khác nhau về Social Media. Như vậy chúng ta sẽ tìm điểm chung giữa các định nghĩa ấy để cho ra một khái niệm cơ bản nhất về Social Media. Và đó là
Social Media là các công cụ truyền thông được dùng trên các mạng xã hội để tiếp cận, tương tác với người dùng, thông qua các thiết bị công nghệ.
Thực chất, mạng xã hội là nơi để mọi người kết nối với nhau dựa trên những sở thích và mục đích của từng cá nhân. Sự kết nối này giúp con người phá bỏ mọi rào cản về không gian, thời gian, cũng như rào cản về tuổi tác, giới tính, màu da và ngôn ngữ. Những marketer đang tận dụng tối đa tính toàn cầu của mạng xã hội. Từ đó hình thức Social Media Marketing ra đời.
Các doanh nghiệp tận dụng các kênh này để tiếp thị sản phẩm cũng như nhận các phản hồi, đánh giá từ người tiêu dùng một cách trực tiếp và có thể đo lường được. Ước tính, số lượng người dùng của Youtube vào khoảng 500 triệu người và lượt truy cập hàng tuần vào khoảng 50% số người dùng đó, tức là khoảng 250 triệu lượt truy cập mỗi tuần. Còn đối với Facebook, số lượng người dùng này lên đến hơn 750 triệu.
Không phải ngẫu nhiên mà những công ty như Coca-cola, Samsung, Toyota, Sony,… phát triển vượt bậc trong những năm gần đây. Tất cả họ đều tận dụng được lợi ích cực kỳ to lớn từ sức mạnh lan tỏa của mạng xã hội. Sản phẩm của họ sẽ được hàng triệu người biết đến chỉ chưa đầy 1 giây, một thứ sức mạnh quá khủng khiếp. Tuy nhiên, chúng ta phải luôn tỉnh táo và hiểu rõ bản chất của mạng xã hội. Sự ảnh hưởng và những tác động của nó đối với từng doanh nghiệp, từng ngành nghề khác nhau để tránh “tiền mất tật mang”.
Các mạng xã hội phổ biến hiện nay
- Google +
- Youtube
Social Media là làm gì?
Tôi đã làm rõ định nghĩa Social Media là gì. Tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu Social Media là làm gì. Thực tế nó bao gồm nhiều công việc khác nhau và tất cả được tóm tắt thành các việc chính như sau:
Nói
Doanh nghiệp sẽ tương tác với khách hàng, nói cho họ biết doanh nghiệp có những gì và nó sẽ giúp giải quyết các vấn đề của khách hàng ra sao.
Nghe
Tương tác và lắng nghe ý kiến, nhận xét từ khách hàng một cách có chọn lọc để điều chỉnh và có những hướng đi đúng đắn hơn.
Hỗ trợ
Tạo một cộng đồng những người có điểm chung mà liên quan đến lĩnh vực của doanh nghiệp. Nuôi dưỡng cộng đồng phát triển lớn mạnh để tạo nên các khách hàng tiềm năng.
Lòng tin
Xây dựng lòng tin trong khách hàng cũ để họ có thể giới thiệu dịch vụ, sản phẩm của công ty cho người quen, bạn bè.
Xây dựng Traffic
Để có traffic tốt thì bạn có thể thực hiến chiến dịch marketing online hoặc liên kết doanh nghiệp mình với các doanh nghiệp khác.
Nắm lấy thời cơ
Từ những ý kiến khách hàng, từ các cuộc khảo sát thị trường. Bạn sẽ điều chỉnh, xây dựng phương hướng phát triển, cải thiện chất lượng sản phẩm và dịch vụ tốt hơn để tăng sức cạnh tranh.
Những người làm Social Media Marketing phải xây dựng kế hoạch tiếp thị nội dung rõ ràng. Đó là những câu chuyện, các mẩu tin tức, tin âm nhạc, hình ảnh, video,…nhằm thu hút lượng truy cập lớn hoặc sự chú ý thông qua các trang mạng phổ biến hiện nay như Facebook, Twitter, Google+, Instagram.
Ngoài ra, Social Media cũng có thể giúp xây dựng liên kết hỗ trợ cho việc thực hiện SEO của các trang web đặt link tại các trang mạng xã hội. Ví dụ khi người dùng tìm kiếm thông tin, bạn có thể dẫn link của mình vào các trang mạng xã hội để thu hút lượng người truy cập. Như vậy sẽ ảnh hưởng tới kết quả tìm kiếm, vì thứ hạng kết quả tìm kiếm có tiêu chí dùng backlink từ mạng xã hội.
Phân loại Social Media
Vai trò chính của Social Media là kết nối con người lại với nhau ở mọi nơi. Social Media được chia thành 4 nhóm cơ bản như sau:
Social Community
Nhóm này sẽ tập trung vào việc phát triển các mạng lưới quan hệ và gắn kết những người có cùng mối quan tâm và sở thích. Nổi bật nhất là các mạng xã hội như Facebook, Twitter. Điểm nổi bật của Social Community là có tính tương tác đa chiều. Cho phép người dùng có thể kết nối, trò chuyện và chia sẻ thông tin.
Social Publishing
Đây là các trang website truyền tải và phổ biến nội dung trên mạng. Có thể kể đến như blog; trang tin tức; microsite; các trang đăng tải tài liệu, nhạc, video, hình ảnh v.v..
Social Commerce
Đây là nhóm phục vụ cho mục đích hỗ trợ việc giao dịch, mua bán. Bằng cách sử dụng các công cụ trực tuyến như website. Social Commerce là một phần của thương mại điện tử, nơi người bán, người mua có thể chủ động và linh hoạt hơn trong việc tương tác, phản hồi ý kiến.
Social Entertainment
Đúng như tên gọi, nhóm này chủ yếu dùng để phục vụ người dùng với mục đích vui chơi, giải trí. Có thể kể đến các trang website chơi game trực tuyến, social game v.v..
Khi đã biết được các nhóm chính trong Social Media. Thì các doanh nghiệp có thể dựa vào đó để tìm loại nhóm phù hợp với nhu cầu, mục tiêu. Sau đó đưa ra kế hoạch phân bổ nội dung và ngân sách để đạt được mục tiêu đó. Doanh nghiệp có thể kết hợp cả 4 nhóm để cho ra kết quả tốt nhất.
6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất
Dưới đây là 6 loại hình Social Media Marketing phổ biến nhất hiện nay:
1. Social Networks
Social Networks là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên các website mang tính xã hội, như Facebook. Những website này tạo điều kiện cho người dùng kết nối và chia sẻ sở thích với nhau mọi lúc, mọi nơi. Và dĩ nhiên bạn cũng cần một thiết bị có thể kết nối Internet. Để có thể tham gia vào mạng xã hội rộng lớn này.
2. Social News
Social News là hình thức marketing dựa trên những websites mang tính chất cung cấp tin tức về xã hội, giải trí, hay về một lĩnh vực chuyên biệt thu hút một nhóm người có cùng sở thích. Đây là một hình thức tuy sức lan tỏa thấp hơn Social Networks. Nhưng mang lại tính chuyên biệt cao và hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể.
3. Social Bookmarking Sites
Đây cũng là một hình thức Internet Marketing dựa vào những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin của họ dễ dàng hơn. Ở Việt Nam có những trang bookmarking lớn nhất như: linkhay.com; tagvn.com; ishare.vn; buzz.vn; vietclick.com giúp việc quảng bá và chia sẻ thông tin dễ hơn bao giờ hết.
4. Social Media Sharing
Social Media Sharing là 1 hình thức Online Marketing khác trong nhóm Digital Marketing. Dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin dạng hình ảnh, video. Hầu hết những website dạng chia sẻ như thế này cũng có những tính năng xã hội khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp ý kiến về nội dung được chia sẻ. Điển hình cho hình thức này chính là Youtube – trang chia sẻ video lớn nhất thế giới.
5. Social Microblogging
Về cơ bản Microblogging là một phương tiện truyền thông tồn tại dưới dạng blog. Microblogging cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ. Ví dụ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết. Và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của những người đăng ký với họ. Điển hình nhất cho hình thức này đó là Twitter.
6. Social Blog Comments and Forums
Blog và Forums (diễn đàn) là hai trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất của Social Media. Hàng triệu người hàng ngày đang tương tác với những Blog hay diễn đàn theo nhiều cách. Bởi vì hầu hết các trang web sẽ có một Blog hoặc Forum kèm theo. Đây là lý do tại sao Blog và Forum rất quan trọng đối với hình thức Social Media Marketing. Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng, thu hút người đọc, đạt được sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới rộng lớn người ủng hộ.
Lợi ích từ Social Media Marketing
– 67% khách hàng tin vào lời khuyên, và các bình luận, phản hồi về sản phẩm/dịch vụ trên các trang mạng xã hội.
– 45% người dùng Internet thường xuyên tạo các content online (viết blog, video, comment, slide,…)
– Hơn 1.2 tỉ bài viết trên các blog mỗi ngày.
Đó là tất cả kiến thức tổng quan về Social Media mà tôi muốn chia sẻ với bạn đọc. Dù sử dụng phương thức nào để quảng bá sản phẩm. Thì suy cho cùng, điều quan trọng nhất chính là lắng nghe nhu cầu của người dùng, tìm ra insight khách hàng. Để có thể đầu tư đúng kênh, vạch ra chiến lược đúng đắn và tránh các rủi ro.
Social Media Marketing đang giúp doanh nghiệp có cơ hội xuất hiện trước mắt khách hàng. Đặc biệt là thông qua Facebook, số lượng Ads của các công ty đang tăng lên. Mặc dù chưa nhiều, nhưng cũng tạo được hiệu quả nhất định. Nếu khai thác tốt lợi thế từ Social Media Marketing, bạn sẽ thu được kết quả vô cùng to lớn. Với chi phí gần như bằng không. Hãy xây dựng hệ thống Internet Marketing của riêng bạn và bạn sẽ thấy những điều tuyệt vời.