Bạn muốn học cách chạy quảng cáo tin nhắn Facebook để thu hút thật nhiều tin nhắn mới & tư vấn chốt đơn trên Fanpage?
Hướng dẫn cách chạy quảng cáo tin nhắn 2021 (cập nhật theo giao diện mới) này, tôi sẽ show cho bạn chi tiết từng bước cách để tạo chiến dịch quảng cáo tin nhắn đầu tiên.
Và cả những mẹo giúp quảng cáo tin nhắn của bạn hiệu quả nhất có thể, và có đơn hàng trên Facebook.
Tôi kèm cả cách tư vấn, chốt đơn hiệu quả trên Fanpage cho bạn ở cuối bài viết. Vì quảng cáo thu hút được tin nhắn mà chốt không được khách là toi.
Nếu bạn có phân vân về quảng cáo tin nhắn & quảng cáo Messenger, thì chúng là một nhé.
Mục lục
Có Nên Chạy Quảng Cáo Tin Nhắn Facebook?
Chạy quảng cáo tin nhắn Facebook là loại mục tiêu chiến dịch quảng cáo để bán hàng phổ biến nhất giai đoạn vừa rồi (trước khi chiến dịch quảng cáo chuyển đổi với website bán hàng hoặc Landing Page trở nên thịnh hành)
Khi một ai đó trên Facebook nhắn tin cho bạn trên Fanpage, nghĩa là họ có hứng thú với thứ bạn bán. Có hứng thú rồi, thì việc còn lại là giá cả + cách bạn chăm sóc => Chốt đơn hàng.
Vậy nên, chạy quảng cáo tin nhắn trên Facebook là một chiến dịch rất phù hợp cho việc bán hàng (nếu bạn chưa có website).
Khi bạn đã tạo website bán hàng rồi, hãy tìm hiểu thêm & bắt đầu chạy quảng cáo chuyển đổi Facebook!
Thường quảng cáo có mục tiêu tin nhắn của bạn sẽ có nút “Gửi tin nhắn” như thế này để khách hàng tiềm năng của bạn dễ dàng nhắn tin cho bạn trên Fanpage.
Có nhiều bạn nhầm lẫn, quảng cáo tin nhắn là nó sẽ xuất hiện trong hộp thư Messenger của người dùng như bên dưới. Đó chỉ là “vị trí quảng cáo”
Nhiều loại chiến dịch quảng cáo có mục tiêu khác như chuyển đổi, click to web cũng xuất hiện được trong Messenger.
Quảng Cáo Tin Nhắn Mang Lại Khách Hàng
Bên dưới là một vài chiến dịch tôi chạy bán hàng với chiến dịch quảng cáo tin nhắn Facebook.
Chi phí để có khách hàng tiềm năng mới như vậy đáng để nhiều shop mơ ước. Nếu bạn được kết quả thế này, 100.000.000đ bạn bỏ ra, có thể thu về 200.000.000 – 500.000.000đ tùy loại sản phẩm.
Gửi Tin Nhắn Có Xu Hướng Mua Hàng Cao Hơn Tương Tác
Nếu bạn đã từng chạy quảng cáo trước đây, và nếu bạn chạy chiến dịch tương tác. Bạn có hay thấy những người “chấm”, tag bạn bè lên bài viết quảng cáo của bạn?
Bạn có nghĩ họ sẽ mua hàng?
Bạn nghĩ thử nhé. Người gửi tin nhắn và người comment, ai là người có xu hướng mua hàng cao hơn?
Comment là hành động đợi shop tư vấn. Gửi tin nhắn là hành động chủ động liên hệ trực tiếp với shop. Nên về logic, người gửi tin nhắn có xu hướng mua hàng cao hơn người comment.
Tương Tác Với Khách Hàng Sâu Hơn
Với những sản phẩm cần sự tư vấn, rõ ràng là, bạn chạy quảng cáo để tư vấn qua tin nhắn hoặc qua điện thoại sẽ dễ dàng chốt được đơn hàng hơn.
Đúng chứ?!
Khách hàng tiềm năng, khi chat với một nhân viên tư vấn, sẽ có cảm giác như đang shopping bên ngoài vậy.
Họ được chăm sóc, họ cảm thấy an tâm khi đặt hàng, …
Facebook Tối Ưu Quảng Cáo Theo Hành Vi
Bạn cần hiểu về cách Facebook tối ưu một chiến dịch quảng cáo. Để hiểu được vì sao chiến dịch quảng cáo tin nhắn lại mang lại cơ hội có đơn hàng cao hơn là chiến dịch tương tác hoặc video.
Facebook nắm rất sâu về hành vi người dùng của mình. Nó nắm hết!
- Người dùng thích cái gì
- Tìm cái gì trên thanh tìm kiếm của Facebook
- Mới gửi tin nhắn trên quảng cáo có nội dung gì
- Xem video nào
- Bấm like bài viết nào
- Nói chuyện với bạn bè qua Messenger chủ đề gì
- …
Mỗi người có hàng nghìn điểm dữ liệu trong hệ thống của Facebook.
Và Facebook nó biết ai là người có khả năng nhất gửi tin nhắn trên nội dung quảng cáo của bạn.
Và khi nó tìm được người gửi tin nhắn, đó là người có xu hướng mua hàng cao.
Khả năng bạn chốt được đơn hàng sẽ cao hơn khi bạn chạy tương tác.
Cách Quảng Cáo Tin Nhắn Hoạt Động
Bạn lên một chiến dịch quảng cáo tin nhắn. Trong nội dung quảng cáo của bạn có những từ khóa, có hình ảnh, … riêng.
Thí dụ bạn chạy nội dung quảng cáo tin nhắn bán tóc giả. Hình ảnh của bạn là tóc giả. Từ khóa cũng là tóc giả.
Đầu tiên, Facebook phân phối quảng cáo của bạn đến cho những người có khả năng gửi tin nhắn nhất trên quảng cáo của bạn. .
Facebook làm việc này bằng dữ liệu có sẵn của nó về người dùng.
Có thể nó sẽ phân phối quảng cáo của bạn đến cho ai đó vừa mới tìm kiếm tóc giả trên thanh tìm kiếm của Facebook.
Hoặc có thể nó phân phối đến người gần đây đã gửi tin nhắn cho một shop khác cũng chạy quảng cáo tóc giả.
Sau đó, có một lượng người dùng đã gửi tin nhắn trên quảng cáo của bạn, Facebook lại dựa tiếp vào dữ liệu của những người này.
Nó phân tích dữ liệu hành vi của họ, và phân phối tiếp quảng cáo của bạn đến cho những người có đặc điểm tương tự những người đó.
Và càng ngày, nó càng tìm được cho bạn nhiều người gửi tin nhắn trên quảng cáo của mình.
Cách Chạy Quảng Cáo Tin Nhắn Messenger A-Z
Ok! Giờ mình bắt đầu tạo chiến dịch quảng cáo tin nhắn Facebook nhé!
Tôi giải thích rất chi tiết từng thành phần trong quá trình tạo quảng cáo.
Chọn Mục Tiêu Là Tin Nhắn
Bạn đặt tên cho chiến dịch rồi tiếp tục.
Lưu ý khi bạn đặt tên cho chiến dịch, nhóm quảng cáo & quảng cáo
Bạn sẽ có nhiều chiến dịch trong một tài khoản quảng cáo, nhiều nhóm quảng cáo trong một chiến dịch & nhiều quảng cáo trong một nhóm quảng cáo.
Nên hãy đặt tên sao cho dễ phân biệt để bạn dễ dàng hơn trong quá trình tối ưu quảng cáo Facebook.
Tối Ưu Ngân Sách Chiến Dịch
Sau đó, bạn bật Tối ưu hóa ngân sách chiến dịch lên.
Trước đây, bạn chỉ có thể đặt ngân sách ở từng nhóm quảng cáo. Nhưng một vấn đề phát sinh là, có nhiều nhà quảng cáo chạy nhiều nhóm bị trùng lặp đối tượng.
Nó dẫn đến quảng cáo không hiệu quả đối với nhà quảng cáo, và làm phiền luôn người dùng Facebook.
Vì cùng một nội dung quảng cáo xuất hiện lặp đi lặp lại nhiều lần cho cùng một người dùng Facebook.
Về sau này, Facebook thêm phần đặt ngân sách ngoài chiến dịch. Và nếu trong chiến dịch bạn có nhiều nhóm quảng cáo, Facebook sẽ tự động phân phối ngân sách cho nhóm tốt nhất.
Việc này có lợi cho cả hai: cho bạn (là nhà quảng cáo) & cho cả Facebook
Thử Nghiệm A/B
Facebook cho phép bạn làm thử nghiệm A/B sau khi đăng quảng cáo nếu bạn muốn so sánh xem hình ảnh, headline, nội dung quảng cáo, … nào ok hơn.
Bạn tạm bỏ qua phần này, cứ hoàn thiện chiến dịch quảng cáo tin nhắn của bạn, sau đó tiến hành thử nghiệm A/B sau này.
Giờ thì bạn bấm “Tiếp tục” để sang thiết lập nhóm quảng cáo
Thiết Lập Nhóm Quảng Cáo
Nhóm quảng cáo là nơi bạn sẽ:
- Chọn đích đến của tin nhắn quảng cáo
- Nhắm đối tượng bạn muốn quảng cáo được hiển thị cho họ
- Chọn vị trí quảng cáo được hiển thị
- Đặt ngân sách và lên lịch chạy
Đích Đến Của Tin Nhắn
Đích đến của tin nhắn gồm “Nhấp để nhắn tin” & “Tin nhắn được tài trợ”
Mỗi lựa chọn là một loại chiến dịch khác nhau, bạn đừng chọn nhầm nhé.
Nhấp Để Nhắn Tin
Quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị lên tường Facebook của đối tượng bạn nhắm đến như bạn thường thấy.
Họ bấm vào nút “Gửi tin nhắn”, hộp chat Messenger sẽ được mở ra. Để đối tượng gửi tin nhắn cho bạn.
Bạn sẽ chọn option này nếu bạn chạy quảng cáo để thu hút tin nhắn của đối tượng khách hàng tiềm năng mới.
Tin Nhắn Được Tài Trợ
Với lựa chọn này, nội dung quảng cáo của bạn sẽ được gửi thẳng vào hộp Messenger của những người đã từng nhắn tin cho shop của bạn trước đây.
Nó y như tin nhắn của bạn bè họ vậy.
Nghĩa là, để chạy được loại này, bạn phải có sẵn một lượng đối tượng đã gửi tin nhắn trên Fanpage của bạn trước đây.
Đây là một kiểu tiếp thị lại. Bạn sẽ ít khi dùng lựa chọn này.
Nhắm Mục Tiêu Đối Tượng
Giả sử tôi chạy bán tóc giả, thì bên dưới là cách mình nhắm mục tiêu cho quảng cáo tin nhắn của mình.
Giải thích chi tiết về các thành phần như: vị trí, tuổi, giới tính, … bạn xem ở hướng dẫn cách tạo quảng cáo Facebook đúng cách.
Vị Trí Quảng Cáo
Thông thường, tôi sẽ chỉnh sửa vị trí quảng cáo thay vì để mặc định như Facebook đề xuất. Và thực ra đa số người chạy quảng cáo Facebook đều vậy.
Dưới đây là cách chọn vị trí quảng cáo tốt nhất theo kinh nghiệm của tôi
- Chọn chạy trên di động. 80% người dùng lướt Facebook bằng di động.
- Nhưng có một số trường hợp, bạn chạy trên máy tính nó logic hơn, như target dân văn phòng chẳng hạn.
- Nói chung là tùy sản phẩm bạn bán để có tư duy target hợp lý trong từng trường hợp.
- Giữ tick chạy trên Facebook, bỏ tick Instagram và Messenger đi.
- Chọn chạy trên Bảng tin Facebook, bỏ hết mấy vị trí khác đi.
Ngân Sách Và Lịch Chạy
Ngân Sách
Tùy giai đoạn chạy mà bạn chọn ngân sách phù hợp.
Thí dụ nếu giai đoạn đầu bạn chạy thử nghiệm phân tách A/B, bạn có thể để ngân sách 20k-50k trên mỗi nhóm quảng cáo.
Giai đoạn bạn chạy mạnh hơn thì để ngân sách lên cao hơn sau khi tìm được tệp ngon, nội dung ngon.
Lịch Chạy
Tôi luôn lên lịch cho quảng cáo bắt đầu chạy từ rạng sáng ngày hôm sau. Bạn cứ để là 0h ngày mai là được.
Lý do là, ngay đầu tiên, khi Facebook bắt đầu phân phối quảng cáo của bạn, nó sẽ tiêu ngân sách quảng cáo của bạn trọn trong ngày hôm đó.
Thí dụ bạn để quảng cáo bắt đầu chạy từ 10h tối, bạn để ngân sách hằng ngày là 200k. Facebook sẽ cố tiêu hết số tiền đó trong ngày (10h tối – 12h tối)
200k chỉ tiêu trong 2h đồng hồ. Bạn sẽ thấy chi phí đắt lên rất nhiều.
Kiểm Soát Giá Thầu
Phần này bạn để cho Facebook tự động tối ưu để có chi phí rẻ nhất trên mỗi lượt trả lời tin nhắn.
Một khi bạn giới hạn giá thầu, khả năng hiển thị quảng cáo của bạn sẽ giảm đi.
Giờ thì bạn bấm “Tiếp tục” để đến phần thiết lập nội dung quảng cáo
Thử Nghiệm Phân Tách
Trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào, bạn nên thử nghiệm nhiều tệp đối tượng, nhiều kiểu target.
Bạn sẽ có nhiều cơ hội hơn để tìm được tệp đối tượng ngon cho quảng cáo của mình. Cấu trúc một chiến dịch quảng cáo Facebook cơ bản như bên dưới
Thiết Kế Nội Dung Quảng Cáo
Yếu Tố Quyết Định Có Đơn Hàng Hay Không
Thường những người mới chạy quảng cáo Facebook không hình dung đủ tầm quan trọng của nội dung quảng cáo.
Nó gần như là yếu tố quyết định việc quảng cáo Facebook có hiệu quả hay không.
Cá nhân tôi đánh giá. Nó chiếm ít nhất 80% việc một chiến dịch quảng cáo bán hàng thành công hay không.
Sử Dụng Bài Viết Có Sẵn
Lựa chọn này, bạn có thể chọn một bài viết bạn đã đăng sẵn trên Fanpage của mình (xuất hiện trên Fanpage) => Bấm “Chọn bài viết”.
Hoặc bạn có thể lấy một dark post (bài viết ẩn trên trang – không xuất hiện trên Fanpage) => “Nhập ID bài viết”.
Chạy Bài Viết Có Sẵn Nhiều Ảnh
Khi tạo quảng cáo mới trong Trình quản lý quảng cáo, bạn không thêm nhiều ảnh được (chỉ có định dạng xoay vòng nhưng không nổi bật).
Lúc đó bạn sẽ muốn chạy quảng cáo bài viết đã đăng sẵn nhiều ảnh.
Nhưng để chạy được quảng cáo tin nhắn, bạn phải có sẵn nút gửi tin nhắn trên đó. Có 2 cách để bạn làm điều này.
Đăng sẵn bài viết và thêm nút gửi tin nhắn vào
Nhưng để chạy được quảng cáo tin nhắn, bạn phải có sẵn nút gửi tin nhắn trên đó. Có 2 cách để bạn làm điều này.
Cách thứ nhất, bạn đăng bài trực tiếp trên Fanpage và thêm nút gửi tin nhắn như hình dưới.
Sau đó, bạn vào phần thiết lập nội dung quảng cáo khi tạo quảng cáo, chọn đúng bài viết đó để chạy quảng cáo là ok.
Cách thứ 2, trong phần thiết lập nội dung quảng cáo, bạn chọn bài viết nhiều ảnh bạn muốn chạy rồi chọn nút “Gửi tin nhắn”
Giờ thì bạn chọn bài viết bạn muốn chạy quảng cáo
Sau khi chọn, bạn giờ có thể thêm nút “Gửi tin nhắn” vào bài viết.
Facebook sẽ xác nhận lại, là bài viết gốc bạn đã đăng trên Fanpage cũng sẽ được cập nhật nút Gửi tin nhắn này luôn.
Bấm “Cập nhật bài viết” là ok.
Những bài viết khác một ảnh, hoặc video, bạn có thể làm tương tự để thêm nút gửi tin nhắn vào.
Tuy nhiên, bạn không nên làm vậy.
Khi chạy video hoặc một hình ảnh, bạn nên tạo bài viết mới.
Khi đó, bạn có thể thêm được câu tiêu đề quảng cáo ở bên dưới video hoặc hình ảnh. Nó hiệu quả hơn là câu tiêu đề ở phía trên.
Tạo Quảng Cáo Mới
Định Dạng Quảng Cáo Được Hỗ Trợ
Chiến dịch quảng cáo tin nhắn này, Facebook hỗ trợ 2 loại định dạng: xoay vòng và một video/hình ảnh.
Một Hình Ảnh
Kích thước Facebook gợi ý thường thay đổi qua thời gian. Bạn có thể xem chi tiết như hình dưới.
Với hình ảnh, kích thước hình ảnh nên là 1080 x 1080 pixel.
Bạn có thể sử dụng Canva Pro để thiết kế hình ảnh quảng cáo một cách rất dễ dàng. Nó có mẫu có sẵn giúp bạn thiết kế nhanh gọn lẹ.
Một Video
Video có thể sử dụng video vuông, dọc hoặc ngang. Riêng video ngang, nó không được nổi bật khi xuất hiện trên tường Facebook của đối tượng.
Phần mềm chỉnh sửa video tốt nhanh gọn nhất cho quảng cáo Facebook là Camtasia. Bạn có thể tìm hiểu thêm để edit video quảng cáo của mình.
Còn không thì đơn giản là sử dụng video quay sẵn rồi lấy để chạy thôi.
Thời lượng video tốt nhất là trong vòng 2 phút. Video càng dài, hiệu quả quảng cáo càng giảm đi.
Nói chung là, nó lên ngắn gọn và súc tích.
Tư Vấn Khách Hàng & Chốt Đơn Hiệu Quả
Với một chiến dịch chạy quảng cáo tin nhắn Facebook, tư vấn khách hàng & khả năng chốt đơn rất quan trọng.
Bạn chốt 5% câu chuyện sẽ khác, lên 20% câu chuyện sẽ khác hoàn toàn.
Nó chuyển trạng thái của bạn từ chạy quảng cáo lỗ sang có lời ngay lập tức nếu bạn biết cách tư vấn khách hàng hiệu quả.
Để tư vấn & chốt đơn hiệu quả, bạn cần biết một chút về tâm lý học hành vi.
Đây là một số mẹo, tip giúp bạn cải thiện ngay công đoạn này.
- Tạo sự thiện cảm
- 1. Lễ phép
- 2. Dễ thương
- 3. Có tâm
- 4. Thái độ tích cực
- Trả lời tin nhắn, bình luận nhanh
- 1. Bật thông báo có tin nhắn mới
- 2. Tự động hóa một số công việc
- 3. Tạo sẵn mẫu câu trả lời
- Bí quyết tư vấn khách hàng hiệu quả
- 1. Hãy giúp đỡ khách trước
- 2. Bắt đầu từ vấn đề của khách
- 3. Nêu bật giá trị, lợi ích sản phẩm
- 4. Nêu bật sự thế mạnh sản phẩm
- 5. Thể hiện mình là chuyên gia
- 6. Khen ngợi
- 7. Nhường không gian cho khách hàng nói
- 8. Dùng ngôn ngữ của khách hàng
- 9. Sử dụng sức mạnh của từ “bởi vì”
- 10. Khách hỏi giá
- 11. Khách chê sản phẩm đắt
- 12. Vấn đề phí ship
- 13. Upsell tăng doanh thu
- 14. Khách im lặng sau tư vấn
Đến Lượt Bạn Chạy Quảng Cáo Messenger Facebook Hiệu Quả
Hy vọng hướng dẫn sẽ giúp bạn tạo được chiến dịch quảng cáo tin nhắn Messenger đầu tiên.
Đây là hướng dẫn cách chạy quảng cáo Facebook hiệu quả 2021 nếu bạn muốn học sâu hơn về Facebook Ads.