Ứng dụng Tiktok Shop đã được phát hành trên toàn cầu. Công cụ cho phép những người kinh doanh có thể tạo và quản lý các gian hàng của mình trên TikTok một cách tiện lợi. TikTok Shop là mô hình giải trí kết hợp thông tin thương mại với các lựa chọn thanh toán như ví điện tử, chuyển khoản… cho người dùng.
Mục lục
1. Đăng Ký & Kích Hoạt Tài Khoản Tiktok Shop
1.1 Đăng Ký Tài Khoản Tiktok Shop
- Bước 1: Truy cập vào link chính thức sau để bắt đầu đăng ký TikTok Shop.
- Bước 2: Nhấn vào nút Đăng ký bằng tài khoản TikTok.
- Bước 3: Tại giao diện Đăng nhập vào tài khoản TikTok, chọn phương thức rồi nhập thông tin đăng nhập vào như đăng nhập vào TikTok như bình thường.
- Bước 4: Xác nhận Ủy quyền cho TikTok Shop bằng cách nhấn vào nút Ủy quyền.
- Bước 5: Đến Yêu cầu xác thực thông tin liên hệ số điện thoại, email của bạn và mã xác xác minh được gửi đến. Nhấn vào Next (Tiếp theo) để hoàn tất quá trình đăng ký mở TikTok Shop.
Các hình thức đăng ký tài khoản bán hàng bao gồm:
- Đăng ký bằng tài khoản Tiktok: Áp dụng cho bạn đã có kênh Tiktok sẵn.
- Đăng ký bằng điện thoại và email: Dành cho người mới chưa từng tạo tài khoản Tiktok.
1.2. Điều Kiện Mở Tài Khoản Tiktok Shop
Đối với Content Creators phải đạt:
- Tài khoản Tiktok tối thiếu 10.000 Follower.
- Độ tuổi trên 18 tuổi.
Đối với Brand/ Merchants:
- Có pháp nhân tại VN (GPKD Doanh Nghiệp, Giấy phép đăng ký hộ kinh doanh cá thể).
- Danh mục sản phẩm phải thuộc các ngành không vi phạm Policy của TikTok Việt Nam.
1.3. Giao Diện Trang Quản Trị Tiktok Shop Viêt Nam
Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, Tiktok Shop sẽ chuyển đến trang quản lý chính như ảnh mô tả dưới đây. Và trong giao diện quản lý bao gồm các thành phần chính như sau:
1.3.1. Slidebar bên trái màn hình
- Trang chủ: Xem tổng quát về gian hàng, hiển thị các dữ liệu về tình hình bán hàng, thông báo từ Tiktok….
- Sản phẩm: Quản lý sản phẩm ( thêm, sửa, xóa), xếp hạng sản phẩm (đánh giá từ khách hàng).
Đơn hàng: Quản lý các đơn hàng - Vận chuyển: Quản lý các vấn đề liên quan đến giao hàng ( đơn vị vận chuyển, kho lấy hàng..).
- Khuyến mại: Tạo các chiến dịch marketing, livetreams, tạo mã giảm giá…
- Tài chính: Quản lý các vấn đề liên quan đến tiền hàng.
- La bàn dữ liệu: Nơi tổng hợp các dữ liệu từ kênh Tiktok, gian hàng từ đó giúp người bán đưa ra quyết định kinh doanh và phát triển phù hợp.
- Nhiệm vụ: Hoàn thành các nhiệm vụ của Tiktok Shop để dành được các quà tặng như phiếu chạy quảng cáo, được ưu tiên tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
- Tài khoản của tôi: Thông tin hồ sơ tài khoản, liên kết gian hàng vs các kênh Tiktok khác nhau…
- Tình trạng cửa hàng: Thống kê các vi phạm, cảnh báo từ Tiktok đối với gian hàng.
- Trung tâm trợ giúp: Liên hệ với đội ngũ hỗ trợ từ Tiktok shop Việt Nam.
1.3.2. Top menu
- Tiếp thị liên kết: Trung tâm phát triển affilate của Tiktok Shop.
- Quản lý phát trực tiếp: Quản lý các hoạt động Livetreams.
- Seller University: Cổng thông tin của Tiktok Shop, nơi người bán có thể tìm hiểu về các chính sách, quy định bán hàng…
- Tin nhắn của gian hàng (biểu tượng tin nhắn): Chat với khách hàng của shop.
- Thông báo của Tiktok Shop( biểu tượng hình chiếc chuông): Các thông báo mới của Tiktok Shop.
- Tên tài khoản: Hiển thị tên tài khoản của bạn, mã cửa hàng, đăng xuất tài khoản.
- Ngôn ngữ: Có 2 lựa chọn tiếng Việt hoặc tiếng Anh.
- Slidebar bên phải: Hiển thị các thông báo của Tiktok seller
- Màn hình chính: Là nơi hiển thị chi tiết thông tin từ các tính năng ở slidebar trái.
1.4. Setup & Kích Hoạt Tài Khoản Tiktok Shop
Ngay sau khi đăng ký tài khoản thành công thì người bán cần xác minh danh tính với Tiktok tải lên căn cước công dân hoặc hộ chiếu, sau đó đợi Tiktok xác minh trong thời gian khoảng 3 ngày.
Sau khi tài khoản được xác minh và kích hoạt thì người bán truy cập vào và hoàn thiện các thông tin cần thiết đồng thời đăng sản phẩm lên gian hàng.
1.5. Đăng Sản Phẩm & Tối Ưu Gian Hàng Tiktok Shop
1.5.1. Đăng sản phẩm lên Tiktok Shop
- Bước 1: Truy cập vào trang quản lý.
- Bước 2: Tại slidebar bên trái chọn Sản phẩm => chọn Thêm Sản Phẩm Mới
- Bước 3: Cập nhật đẩy đủ thông tin sản phẩm
- Tên sản phẩm, hạng mục.
- Hình ảnh sản phẩm.
- Mô tả thông tin sản phẩm
- Giá bán theo từng biến thể (kích thước, màu sắc, chất liệu…)
- Cân nặng, kích thước.
- Chính sách bảo hành, hình thức thanh toán..
- Bước 4: Gửi và đợi Tiktok xét duyệt sản phẩm.
1.5.2. Nguyên tắc & Các sản phẩm bị hạn chế
Danh mục sản phẩm cần kiểm duyệt bổ sung :
- Cần vượt qua quy trình kiểm duyệt sản phẩm trước khi bán các sản phẩm bị hạn chế.
- Châu báu, đồng hồ và phụ kiện.
- Sản phẩm dành cho mẹ và bé.
- Sản phẩm sắc đẹp & chăm sóc sức khỏe.
- Thực phẩm đóng gói sẵn.
- Thiết bị y tế.
- Đồ dùng cho thú cưng (đồ dùng y tế).
Danh mục chỉ dành cho người bán được mới:
- Thực phẩm đóng gói sẵn.
- Thiết bị y tế.
- Một số sản phẩm cũ được phép.
- Thẻ điện thoại trả trước.
- Sách thuộc các thể loại được phép.
- Đồ nội thất gia dụng và thương mại lớn.
- Vật liệu xây dựng và sửa sang nhà.
- Đồ điện gia dụng và thương mại lớn.
- Thiết bị văn phòng lớn.
- Đồ lót, Đồ bơi.
- Các mặt hàng xa xỉ.
Thẩm duyệt thương hiệu:
- Đối với chủ sở hữu nhãn hiệu, cần có bản sao chứng nhận nhãn hiệu / bằng chứng chấp nhận đăng ký nhãn hiệu do cơ quan có thẩm quyền cấp.
- Đối với các người bán đại lý có thương hiệu, cần có chứng nhận nhãn hiệu, ủy quyền cần thiết từ chủ sở hữu nhãn hiệu và / hoặc bằng chứng mua hàng để chứng minh tính xác thực của sản phẩm.
Sản phẩm không được hỗ trợ:
- Các loại thuốc.
- Thiết bị y tế.
- Thực phẩm tươi sống, ướp lạnh và đông lạnh, đóng gói sẵn cho trẻ em dưới 03 tuổi, sữa bột trẻ em (bột và nước) và phụ gia thực phẩm.
- Rượu, thuốc lá.
- Ô tô và phụ kiện ô tô.
- Sản phẩm phương tiện.
- Sản phẩm ảo.
- Dịch vụ.
- Sản phẩm và dịch vụ tình dục hoặc dành cho người lớn.
- Sản phẩm chính trị.
- Sản phẩm dành cho mẹ và bé.
- Sản phẩm giảm cân và chất bổ sung có chứa các thành phần không được công bố hoặc các thành phần bị cấm theo luật
1.5.3. Tối ưu sản phẩm trên Tiktok Shop
Hiện tại do Tiktok không hoạt động theo hình thức tìm kiếm như các sàn thương mại điện tử vì vậy người bán không cần chú ý nhiều đến việc tối ưu SEO cho sản phẩm như trên Shopee hay Lazada. Việc tối ưu sản phẩm cũng dễ dàng hơn rất nhiều, dưới đây là một số điểm để mọi người có thể tối ưu:
- Tối ưu tên và mô tả sản phẩm: Cập nhật đầy đủ, chi tiết, đặc biệt các thông tin quan trọng như chất liệu, công dụng…
- Tối ưu giá bán: Hãy cân đối giá bán làm sao để có thể hỗ trợ được phí ship nhiều nhất, vì dù trên nền tảng nào thì khách hàng luôn thích được miễn phí vận chuyển.
- Cách thức thanh toán: nếu là nhà bán mới bạn nên để thanh toán khi nhận hàng vì đây là thị trường bán hàng mới chúng ta cần chấp nhận rủi ro hoàn và hủy đơn có thể xảy ra.
Nếu để chắc chắn hơn bạn cũng có thể tối ưu SEO luôn cho sản phẩm, vì nó cũng không mất nhiều thời gian và biết đâu sau này Tiktok lại thay đổi chiến lược phát triển.
1.6. Liên Kết Gian Hàng Với Kênh Tiktok
Bạn có thể liên kết với chính kênh Tiktok do bạn xây dựng hoặc hợp tác cùng với các kênh của các nhà sáng tạo khác. Lưu ý bạn chỉ nên liên kết với các kênh có nội dung hướng tới tập khách hàng của bạn.
Ví dụ: bạn bán quần áo thì có thể liên kết với các kênh có nội dung liên quan đến phối đồ, review thời trang…
Cách liên kết gian hàng với kênh Tiktok như sau:
- Bước 1: Truy cập vào trang quản lý.
- Bước 2: Tại Slidebar bên trái chọn Tài Khoản Của Tôi => Đã liên kết các tài khoản Tiktok => Liên kết tài khoản Tiktok mới.
- Bước 3: Tại ô Tài Khoản Tiktok điền tên tài khoản Tiktok muốn liên kết => tiếp theo.
- Bước 4: Tiktok hiển thị thông tin kênh Tiktok nếu đúng tài khoản muốn liên kết thì chọn Gửi lời mời.
- Bước 5: Vào tài khoản Tiktok vừa gửi lời mời => Tìm trong phần thông báo => Lọc thông báo từ Tiktok => tìm thông báo có nội dung ” abc đã yêu cầu liên kết tài khoản của bạn với gian hàng của họ để bạn có thể bán sản phẩm của họ” => chọn vào thông báo và xác nhận liên kết.
- Bước 6: Sau khi đã liên kết trong trang cá nhân của kênh Tiktok sẽ hiển thị biểu tương gian hàng và tự động cập nhật các sản phẩm được đăng trong trang quản lý bán hàng đã liên kết.
Để hủy liên kết gian hàng với kênh Tiktok thì chọn vào thông báo yêu cầu liên kết và click vào hủy liên kết là được.
2. Cách Bán Hàng Trên Tiktok Shop
2.1. Hành Vi Mua Hàng Trên Tiktok Shop
Hiện tại cách thức tiếp cận sản phẩm trên Tiktok Shop không giống như các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki. Thay vì tạo ra 1 trung tâm mua sắm nơi khách hàng có thể chủ động tìm kiếm các sản phẩm đang có nhu cầu rồi đặt mua thì trên Tiktok nhu cầu mua hàng sẽ phát sinh thông qua các video hoặc Livetreams của các Content Creators.
2.1.1. Cách khách hàng tiếp cận sản phẩm trên Tiktok Seller
- Thông qua livestream: Người bán sẽ phát trực tiếp và gắn sản phẩm muốn bán trên video livestream của mình, thông qua quá trình phát trực tiếp người xem có thể phát sinh nhu cầu và đặt mua sản phẩm.
- Thông qua gian hàng của các kênh Tiktok: Người dùng xem video sau đó vào trang cá nhân của kênh Tiktok đó rồi truy cập vào gian hàng để xem các sản phẩm của người bán.
2.1.2. Cách khách hàng mua hàng trên Tiktok Shop
- Sau khi tiếp cận sản phẩm khách hàng có thể đặt mua trực tiếp trên App Tiktok.
- Sau khi tiếp cận sản phẩm khách hàng lưu lại tên sản phẩm hoặc keyword sản phẩm sau đó vào Shopee, Lazada, Google, Facebook tìm kiếm sản phẩm để so sánh và rất có thể khác sẽ mua ở kênh nào phù hợp nhất.
2.2. Làm Sao Bán Hàng Trên Tiktok Shop Seller
Có 2 cách để bạn có thể bán hàng trên Tiktok Shop đó là tự bán & nhờ người khác bán.
2.2.1. Hình thức tự bán hàng
Bạn sẽ tự tạo gian hàng, đăng sản phẩm, tự xây dựng kênh Tiktok và tự Livestream bán hàng trên nền tảng của Tiktok.
- Ưu điểm của cách này là bạn sẽ không phải chia sẻ lợi nhuận với người khác.
- Nhược điểm là tốn nhiều thời gian, nguồn lực và công sức hơn
2.2.2. Nhờ người khác bán
Bạn có nguồn hàng tốt sau đó bạn tạo 1 gian hàng và kết hợp với các nhà sáng tạo nội dung trên nền tảng Tiktok (Content Creators). Sau khi hợp tác họ sẽ liên kết kênh với gian hàng của bạn và thực hiện các kế hoạch chạy quảng cáo sản phẩm, review hay livestream để bán hàng.
Lưu ý bạn chỉ nên chọn các nhà sáng tạo có nội dung hướng đến tập khách hàng của bạn, đồng thời kênh có một lượng follow và tương tác ổn định ( follow >10k , tương tác mỗi video >10k, kênh không vi phạm không bị hạn chế)
- Ưu điểm của cách này bạn dễ làm, tốn ít công sức hơn.
- Nhược điểm là bạn phải chia sẻ doanh thu cho người hợp tác, ngoài ra dự án có thể thất bạn nếu chọn sai người.
2.3. Một Số Lưu Ý Bán Hàng Hiệu Quả Trên Tiktok Shop
Trên Tiktok nhu cầu khách hàng không xuất phát từ nhu cầu mà xuất phát từ cảm xúc, tức là người dùng xem video/livestream và phát sinh nhu cầu mua hàng chính vì vậy để bán hàng được hàng thì sản phẩm của bạn cần cập nhật đẩy đủ mọi thông tin để khách hàng có thể ra quyết định mua hàng ngay lập tức.
Nếu bạn cập nhật thiếu thông tin khách sẽ phải chát để hỏi bạn, trong thời gian chờ đợi có thể họ lại thay đổi nhu cầu mua hàng.
Tiktok hiện tại vẫn là kênh tham khảo vì vậy rất có thể họ tiếp cận sản phẩm trên Tiktok nhưng lại đi tìm kiếm trên Shopee, Lazada, Facebook, hoặc Google để so sánh giá bán, xem đánh giá khách hàng…. Vì vậy rất có thể bạn sẽ mất khách hàng mặc dù đã làm rất tốt trên Tiktok shop.
Để khắc phục vấn để này bạn hãy phát triển đa kênh vừa có gian hàng trên Tiktok và có cả gian hàng trên các sàn thương mại điện tử khác, cũng có cả website, fanpage… Sau đó bạn cần tối ưu SEO trên tất cả nền tảng này để khi khách tìm kiếm sản phẩm đó có thể tìm thấy bạn.
Đương nhiên mức giá cũng phải tương đương nhau giữa các nền tảng hoặc nếu bạn muốn đẩy mạnh nền tảng nào có thể giảm giá hoặc hỗ trợ nhiều hơn trên nền tảng đó.
Tiktok Shop rất phù hợp với những bạn biết livestream hãy cố gắng học livestream để có thể bán được nhiều hàng hơn.
3. Một Số Thông Tin Khác Tiktok Shop
3.1. Tiktok Shop là gì?
TikTok Shop là một hệ sinh thái của các giải pháp thương mại điện tử cho phép các nhà bán hàng, bán trực tiếp thông qua tài khoản TikTok. Tính năng ngày được cung cấp một cách tự nhiên trong nền tảng.
Các sản phẩm của người bán được giới thiệu cho người dùng TikTok thông qua video nguồn dữ liệu, livestream và Tab giới thiểu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ.
TikTok Shopping mang đến cho người dùng một cách thức để mua hàng ngay tại ứng dụng TikTok mà không cần thoát app, mở sang một trang web hay gian hàng thương mại điện tử khác.
Khi doanh nghiệp thiết lập TikTok Shopping, sẽ có một tab Shopping riêng tại kênh BA, được thể hiện bằng icon một chiếc túi mua sắm (shopping bag). Người mua hàng có thể vào xem, lựa chọn sản phẩm và sau đó tiến hành mua hàng. Thao tác này được thực hiện tại gian hàng online của doanh nghiệp.
3.2. Bối Cảnh Tiktok Shop Tại Thị Trường Việt Nam
3.2.1. Thương mại điện tử tại Việt Nam đang vào trend
Năm 2019-2020 đã chứng kiến sự bùng nổ khủng khiếp của thương mại điện tử Việt Nam. Nhờ sự bùng nổ chung của thị trường cộng thêm sự lèo lái hợp lý của các sàn (đặc biệt là Shopee) đã giúp thị trường đi tương đối đúng hướng, hình thành nên những thói quen căn cơ cho cho thương mại điện tử (mua bán trên ứng dụng, đọc review check uy tín, thanh toán trước dùng thẻ – ví điện tử, bán hàng hóa có chất lượng, có giấy tờ hợp pháp, thêm nhiều công cụ để quảng cáo, tăng phí sàn… )
3.2.2. Người dùng tiktok đã làm quen với việc mua hàng
Từ khoảng tháng 6/2021, xu hướng làm tiếp thị liên kết Shopee bắt đầu bùng lên tại Việt Nam. Rất nhiều bạn KOL Tiktok đã kiếm được tiền và rất nhiều tiền từ việc làm affiliate với Shopee.
Nhưng điều quan trọng nhất là trend làm tiếp thị liên kết – chủ yếu là làm review sản phẩm – đã giúp hình thành thói quen người dùng trên Tiktok xem một video review rồi phát sinh nhu cầu và hoàn tất mua hàng trên một nền tảng như Shopee / Lazada.
Khi chưa có Tiktok Shop, khách hàng như vậy sẽ phải thực hiện một chuỗi các hành động gồm click vào link Bio của chủ kênh, tìm đúng sản phẩm đang quan tâm trên một landingpage trung gian rồi click vào link để tiến hành checkout – thanh toán trên Shopee / Lazada.
Nếu Tiktok Shop được triển khai thì sẽ cắt giảm đáng kể số lần click vì link gian hàng sẽ được hiện ngay trên video và đặc biệt là khách hàng sẽ không phải chuyển sang nền tảng khác để checkout. Tỷ lệ chuyển đổi chắc chắn sẽ cải thiện hơn nhiều nữa.
3.3.Lợi thế của Tiktok Shop
3.3.1.Tệp người dùng trẻ và trưởng thành nhanh
Tập người dùng của Tiktok trải dài từ 12 – 40 tuổi, là độ tuổi có sức mua lớn và có kinh nghiệm nhất định trong việc mua hàng thương mại điện tử. Tệp người dùng này vẫn tiếp tục nở ra và có xu hướng trưởng thành nhanh chóng. Tiktok hiện không còn là mạng xã hội của “trẻ trâu” như khi mới phát triển.
3.3.2. Khả năng bùng nổ không giới hạn.
Điểm đặc biệt trong thuật toán phân phối nội dung của Tiktok đó là ưu tiên tuyệt đối nội dung. Đối với người xem thì nó chính lá tab “For you” trên giao diện ứng dụng. Đối với nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung thì đó là cơ hội video được phân phối tới hàng triệu lượt người xem chỉ sau 1 đêm – nếu nội dung đủ chất lượng.
Khác với các nền tảng mạng xã hội và sàn thương mại điện tử khác cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng để lựa chọn đối tượng sẽ phân phối nội dung mỗi khi người dùng đó đăng một nội dung mới.
Thuật toán của Tiktok làm ngược lại, họ phân phối thử nội dung cho một lượng người dùng nhất định để kiểm chứng và sẵn sàng mở rộng nhanh chóng tập đối tượng được phân phối khi xác nhận được tín hiệu tốt từ các tập được thử nghiệm.
Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán hàng mới, các shop sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung, không quan trọng shop mới hay shop cũ, chưa có follow hay đã có nhiều follow. Mọi người chỉ cần tập trung vào sáng tạo nội dung tốt, cơ hội sẽ đến gần như tức thì.
3.3.3. Tỷ lệ chuyển đổi cao
Điểm mạnh của Tiktok Shop là hoạt động trên nền tảng nội dung video. Mà nội dung video thường dễ mang lại nhiều cảm xúc, thôi thúc phát sinh nhu cầu và do đó dễ chuyển đổi hơn các dạng content khác (hình ảnh, mô tả…). Ngay cả những nền tảng nội dung gạo cội như Youtube hay Shopee cũng không thể đứng ngoài cuộc chạy đua video ngắn.
Youtube triển khai Short, Shopee Indo đã chuyển Shopee live thành Shopee video và chắc sẽ tương tự với Shopee Việt Nam. Short hay Shopee video (Indo) có nhiều nét tương đồng với Tiktok, từ giao diện người dùng tới cách thức hoạt động.
Rõ ràng Tiktok đã rất thành công trong việc thúc đẩy sự thay đổi quan trọng về sáng tạo nội dung video. Về mặt này thì các sàn thương mại điện tử hiện nay sẽ phải dè chừng với Tiktok Shop.
3.3.4. Nội dung quan trọng hơn quảng cáo
Một khác biệt lớn của nền tảng Tiktok Shop mà nhà bán hàng cần lưu ý, đó là vấn đề quảng cáo. Hiện tại Tiktok Việt Nam vẫn chủ yếu bán quảng cáo hiển thị và đây là nguồn thu quan trọng hiện nay. Tuy nhiên nếu nhìn sang Douyin Trung Quốc thì dễ nhận thấy mật độ quảng cáo dạng trả tiền mua hiển thị không nhiều, có khi lướt Douyin cả ngày cũng không gặp.
Tương lai Tiktok Việt Nam rất có thể cũng đi theo hướng đó, nhất là sau khi triển khai Tiktok Shop (vì khi đó nền tảng có nguồn thu thay thế). Triết lý đằng sau việc hạn chế bán quảng cáo hiển thị của Tiktok rất đơn giản, quảng cáo thì thường không hấp dẫn và không mang lại trải nghiệm tốt nhất cho số đông người xem, nói cách khác, người xem không thích quảng cáo.
Tiktok muốn giữ chân người dùng thông qua những nội dung ngày càng chất lượng, vì thế họ sẽ khuyến khích xác nhãn hàng bỏ công sức làm ra nội dung hay thay vì trả tiền để được phát một nội dung dở.
Cạnh tranh giữa các nhà bán hàng và KOC, vì thế chủ yếu sẽ ở về nội dung – ai có nội dung tốt sẽ được phân phối nhiều hơn.
3.4. Nhược Điểm Của Tiktok Shop
Trên góc nhìn từ nhà bán hàng và từ KOC kiếm tiền trên tiktok shop, một số thách thức lớn được đặt ra:
3.4.1. Chuyển đổi không xuất phát từ nhu cầu
Trên các nên tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki,… nhu cầu thường xuất phát từ phía người mua, sau đó họ chủ động tìm sản phẩm trên sàn, sau đó họ cân nhắc và ra quyết định dựa trên các chỉ số đánh giá mức độ uy tín của nhà bán hàng (tuổi shop, lượt bán, tỷ lệ đánh giá, tỷ lệ phản hồi…) và giá cả. Như vậy nhà bán hàng biết rõ cần cải thiện các chỉ số gì để tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Trên Tiktok Shop thì khác một chút, nhu cầu của người xem được hình thành hoặc được đánh thức từ cảm xúc khi xem video, việc ra quyết định mua hàng cũng phần lớn do cảm xúc mà video đó mang lại vào đúng thời điểm đó. Như vậy chuyển đổi phụ thuộc vào cảm xúc, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Đây là thách thức lớn đối với nhà bán hàng và KOC.
3.4.2. Traffic
Trên Tiktok Shop, traffic là tất cả. Có traffic thì có chuyển đổi, hết traffic đồng nghĩa với hết đơn hàng mới. Nhà bán hàng trên shopee thường đã quen với việc xây dựng nhưng gian hàng bền vững với chỉ số vận hành tốt, điểm uy tín cao, điểm sản phẩm…
Sau những nỗ lực ban đầu thì các gian hàng như vậy sẽ mang lại doanh thu đều đều vì sàn sẽ chủ động điều tiết traffic cho các gian hàng chất lượng.
Tiktok Shop sẽ không như thế, nội dung của bạn chỉ được phân phối (tức là có traffic vào shop) khi bạn đăng nội dung có chất lượng. Nếu bạn lười, bạn không có nội dung mới thì rất có thể gian hàng của bạn sẽ không được hiển thị nữa, mặc cho việc bạn đã từng có những chiến tích thế nào. Với Tiktok bạn luôn luôn phải giữ nhịp bằng content.
3.5. Mô Hình Vận Hành
- Người bán: Cần đăng ký kinh doanh hoặc chủ hộ kinh doanh cá thể.
- Idol/ KOL: Có thể đăng ký làm tiếp thị liên kết (sẽ có điều kiện như kênh tối thiểu 100k follower).
- Nền tảng sẽ thu phí trên đơn hàng thành công: Tại thị trường US/UK phí Tiktok thu đang là 5%, tại Indo đang là 1%. Ở Việt Nam Tiktok Shop có thể bắt đầu từ 1% phí và sẽ điều chỉnh dần tùy theo chiến lược.
- Đăng sản phẩm: Các nhà bán hàng sẽ đăng sản phẩm với ảnh và mô tả tương tự như đang làm với Shopee. Hệ thống Seller Center cũng tương đối đầy đủ các chứng năng và bổ sung dần các công cụ trong tương lai.
- Thanh toán: Với vai trò là bên trung gian thu phí trên đơn hàng thành công, do vậy Tiktok sẽ không muốn chấp nhận việc thanh toán tiền mặt khi nhận hàng (COD), tiền của người mua cần chuyển vào hệ thống của Tiktok trước khi được thanh toán cho các nhà cung cấp và đơn vị dịch vụ liên quan, sau khi đã khấu trừ khoản phí hoa hồng của Tiktok Shop. Hình thức COD không đảm bảo quá trình này diễn ra minh bạch và an toàn, đó có thể là lý do chính khiến Tiktok trì hoãn ra mắt Tiktop Shop tại Việt Nam suốt 2 năm qua.
- Mấu chốt là thời điểm hiện tại: Tiktok có thể đưa ra nhiều giải pháp thanh toán thay thế cho khách hàng, từ thanh toán qua thẻ tới sử dụng các ví điện tử. Thậm chí người mua có thể sử dụng tiền mặt tại các điểm dịch vụ, các chuỗi cửa hàng tiện lợi để thanh toán cho đơn hàng Tiktok Shop.
- Vận chuyển: Đối tác vận chuyển của Tiktok Shop sẽ tới kho nhà bán hàng lấy hàng và giao hàng cho người mua, tương tự như trên Shopee hiện nay. Tại Indo thì Tiktok đang hợp tác với J&T để xử lý toàn bộ các đơn hàng. Có nguồn tin cho rằng ở Việt Nam, J&T cũng sẽ là đơn vị vận chuyển được chọn.
3.6. Những Cách Kiếm Tiền Từ Tiktok
Các bạn có thể kiếm tiền qua 2 hình thức là kinh doanh sản phẩm của chính mình hoặc gắn link affiliate giới thiệu cho các sản phẩm của đối tác.
Hiện tại thì ở Indonesia, TikTok Shop đang kết nối trực tiếp với Shopee để thương mại điện tử hóa nó một cách dễ dàng hơn thì khả năng cao là khi chính thức về Việt Nam cũng như vậy. Đây sẽ là một tin rất vui cho các bạn đang bán hàng trên Shopee rồi.
Đặc biệt là anh em hoàn toàn thể đặt copy link của đối tác ở trên sàn thương mại điện tử, sau đó thì mình về mình dán vào thôi. Mô hình kinh doanh thật sự rất là thông minh dành cho những em nào ít vốn.
Ngoài ra thì còn có tính năng cực kỳ hay đó chính là tính năng gắn giỏ hàng trên video. Giả sử khi mà khách hàng cho tao xem video thấy sản phẩm hay quá mà người ta muốn mua thì chỉ cần bấm vào giỏ hàng và ngay lập tức nó sẽ dẫn sang gian hàng mua một cách cực kì nhanh gọn.
Đây là một bước ngoặt mới mở ra cho những thị trường kinh doanh online. Các bạn sẽ nắm bắt hay là tiếp tục bỏ lỡ như sàn thương mại điện tử vài năm trước?
4. Một Số Câu Hỏi Liên Quan Đến Tiktok Shop Việt Nam
Khi nào TikTok Shopping sẽ có tại thị trường Việt Nam?
Theo các thông tin dự kiến mà mình nhận được thì cuối tháng 2 này các Slot Beta sẽ được cấp cho Agency trải nghiệm và giới hạn slot beta TTS, hiện TikPlus đang là đơn vị đầu tiên tại Việt Nam được update và hỗ trợ Whitelist TTS. Dự kiến sau Beta 15-> 30 ngày sẽ được Lauching trên các tài khoản kênh Doanh Nghiệp (BA), nhưng không phải là tất cả.
Điều kiện “cần” để kênh được mở tính năng TikTok Shopping?
Điều kiện cần là có Kênh BA đã và đang hoạt động, follow trên 10k
Quản lý gian hàng trên TikTok Shopping như thế nào?
Để quản lý danh mục sản phẩm, đơn hàng, doanh nghiệp phải đăng ký 1 tài khoản trên trình TikTok Shop Seller Center (Tương tự như sàn thương mại điện tử). Trên này cho phép nhà bán hàng đăng tải sản phẩm lên shop, chỉnh sửa, xoá sản phẩm, xem các đơn đặt hàng từ shop của mình
Thanh toán & vận chuyển đơn hàng trên Tiktok Shop như thế nào ?
Hiện tại chưa có thông tin chính xác về các phương thức thanh toán, khả năng cao sẽ cho khách hàng tuỳ chọn các hình thức thanh toán, trong đó sẽ ưu tiên thanh toán trả trước thông qua ví online, chuyển khoản… Vận chuyển cũng vậy, sẽ có các đơn vị vận chuyển được liên liên kết và tích hợp để khách hàng cũng như nhà bán hàng chọn giao hàng.
Trình TikTok Shop Seller Center có liên kết được nhiều Shop (Shop trên các Kênh BA là khác nhau)?
Có, tại TikTok Shop Seller Center nhà bán hàng có thể add được danh sách các shop hiện tại mình đang có để quản lý chung. Ngoài ra tài khoản tiếp thị (affiliate) cũng được liên kết tại đây.
Có nên bán hàng trên Tiktok Shop hay không?
Hiện tại Tiktok Shop còn đang rất mới nên có nhiều nhà bán tạo tài khoản và không bán được hàng vì vậy câu hỏi có nên bán trên Tiktok Shop không được rất nhiều bạn quan tâm. Theo quan điểm cá nhân của mình thì nếu bạn đã làm tốt trên các nền tảng khác rồi thì nên phát triển thêm kênh Tiktok Shop. Còn nếu mới bắt đầu thì hãy xây các kênh khác trước như Shopee, Lazada, Facebook.
Bán hàng trên Tiktok Shop sau bao nhiều ngày thì rút được tiền về tài khoản?
Hiện tại thời gian xét duyệt rút tiền trong vòng 7 ngày, thêm thời gian chuyển khoản khoảng 3 ngày nữa tổng là trong khoảng 10 ngày kể từ thời điểm yêu cầu rút tiền.
Theo dõi thông tin thêm tại:
- Chuyên mục: Tiktok
- Facebook: Nguyễn Trọng Thành
- Youtube: Bệnh Viện Thẩm Mỹ JT Angel
- Istagram: JT Angel Hospital
- Hotline: 0936.666.666
Từ khóa người dùng tìm kiếm:
- tạo Tiktok Shop
- tikTok Shop Việt Nam
- cách tạo TikTok Shop
- tikTok Shop Việt Nam
- cách tạo shop trên TikTok
- tiktok Shop la gì
- cách đăng ký TikTok Shop
- cách mở TikTok Shop
- seller TikTok Shop