Ngày nay, theo sau sự phát triển vượt trội của Facebook là sự quá tải thông tin và nội dung xuất hiện trên trang mạng xã hội “đông dân” bật nhất này. Vì lý do đó, không phải bạn viết nội dung gì cũng sẽ được mọi người chú ý. Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu cho các bạn 4 nhóm nội dung chính và bạn có thể tận dụng lợi ích từ những ý tưởng có trong chúng để thu hút nhiều người xem hơn.
Mục lục
I. Nhóm hài hước và sáng tạo
Những nội dung như thế này phù hợp cho việc kết nối với mọi người thông qua những câu chuyện kể. Nếu họ có thể tìm thấy họ trong những câu chuyện bạn kể hoặc chỉ đơn giản là tìm thấy tiếng cười, bạn sẽ nhận được nhiều like và share hơn bao giờ hết.
1. Biểu đồ hình tròn
Hầu hết mọi người đều thích hình tròn. Một số câu nói dí dỏm hay trò đùa có thể trình bày dưới dạng một biểu đồ hình tròn. Chẳng hạn, bạn có câu hỏi “Tại sao bạn bị sếp la?”, bạn chia biểu đồ ra 3 phần (2 nhỏ, 1 lớn), phần nhỏ 1: Tại vì bạn làm sai; phần nhỏ 2: Tại vì sếp thích; phần 3: Tại vì bạn xui. Những câu nói đùa như vậy có thể tạo hiệu ứng rất tốt.
2. Có hai loại người trên thế giới
Sự thật là có rất nhiều kiểu người trên thế giới nhưng bạn có thể gói gọn thành hai nhóm chính là đủ. Ví dụ như, có hai cách đọc một quyển sách: đọc sách in vs đọc bằng máy tính bảng; có hai kiểu người khi uống nước: uống ống hút còn nguyên vs cắn ống hút tan tành. Những kiểu nội dung này thường nhận được rất nhiều bình luận (comment) từ mọi người.
3. X tội lỗi, X cách, X bí quyết, X bước
Kiểu nội dung này dành cho những bài mang yếu tố liệt kê. Nhất là điểm mạnh của bạn hoặc những thông tin nổi bật gần đây. Chẳng hạn như nếu bạn là một doanh nghiệp bán mỹ phẩm, bạn có thể liệt kê 5 đặc điểm nổi bật của sản phẩm A, B,C… Bạn có thể mở rộng nội dung này thành một bài blog cũng rất là hữu dụng.
4. Tưởng tượng so với thực tế
Con người thích tưởng tượng và mong chờ điều gì đó sẽ đến. Khi điều gì đó hài hước xảy ra trong cuộc sống hối hả và bận rộn của họ, họ sẽ nhớ rất lâu. Bạn có thể tạo nội dung như ‘Khi ra quán trà sữa học bài: Tưởng tượng – ngồi học bài chăm chỉ và hoàn thành deadline. Thực tế – ngồi ngắm mây trời, lướt web, nghĩ về cuộc đời này,… và quên mất deadline. Đâu đó ngoài kia sẽ có rất nhiều người đồng tình và chia sẻ bài biết của bạn.
5. Lời chào vào những ngày lễ, ngày nghỉ
Lời chào là một cách hay để tạo ấn tượng tốt với những người theo dõi bạn (follower) và tạo một thương hiệu chân thật và có “tính người”. Ví dụ, sắp đến ngày lễ Giáng sinh, bạn có thể thiết kế một bức hình vui nhộn chúc mọi người Giáng sinh vui vẻ.
II. Nhóm kêu gọi
Mọi người thích chia sẻ ý kiến và suy nghĩ về một vấn đề nào đó. Bạn có thể đánh vào tâm lý này của mọi người để kêu gọi họ bình luận dưới bài đăng (post) của bạn. Bạn có thể hỏi họ những câu hỏi như ‘Bạn thấy sản phẩm này như thế nào?’, ‘Thói quen hằng ngày của bạn là gì?’, ‘Điều gì khiến bạn tự hào về bạn/người thân/bạn bè?’,…
Yêu cầu mọi người suy nghĩ cũng là một cách thu hút hấp hẫn
6. Bình luận “Tôi”
Càng nhiều lượt truy cập vào xem bài đăng của bạn, càng nhiều lượt Thích, Chia sẻ và Bình luận bên dưới. Chỉ đơn giản là hỏi/yêu cầu mọi người một điều gì đó cực kỳ đơn giản như ‘Bình luận “Tôi” và chúng tôi sẽ nói một điều về bạn’ hay ‘Bình luận “Tôi” và gắn thẻ bạn bè để xem họ nhận xét gì về bạn’
7. Miêu tả X trong một tấm hình/GIF/một từ
Yêu cầu mọi người miêu tả một sự việc, sự kiện gì đó trong một tấm hình/GIF/một từ có thể kích thích mọi người chia sẻ và bình luận nhiều hơn. Chẳng hạn như miêu tả kỳ nghỉ hè của bạn trong một bức ảnh/GIF hoặc miêu tả ngày đầu đi học của bạn bằng một từ.
8. Để lại tiêu đề cho bức ảnh
Bạn có thể khơi gợi tính tò mò và sáng tạo của mọi người bằng cách mời họ đặt tiêu đề cho một bức ảnh (hay, có ý nghĩa, đẹp,…) mà bạn đăng lên. Điều này sẽ khuyến khích mọi người vào bài viết và bình luận ở dưới để thể hiện khiếu sáng tạo và có cả khiếu hài hước.
9. Điền vào chỗ trống
Đây là một cách rất thú vị để mọi người bàn luận sôi nổi dưới bài viết của bạn. Bạn có thể ghi câu như “Tôi đang …., tôi có thể ….”, kèm theo một bức ảnh vui nhộn. Để khởi đầu, bạn nên là người làm mẫu trước hết để mọi người thoả sức sáng tạo sau đó.
10. Bạn có biết ai đó giống thế này
Đây là một trò chơi rất thú vị và mọi người có thể gắn thẻ (tag) bạn bè của họ vào bài viết của họ. Chẳng hạn bạn hỏi ‘Bạn có biết ai đang cần thoát ế không?’ kèm một bức ảnh một chàng trai ga lăng, đẹp trai,… Mọi người sẽ thi nhau gắn thẻ bạn bè của họ vào và bạn sẽ thấy họ bán tán rất sôi nổi. Chú ý một điều là tránh từ ‘Tag’ hoặc ‘Gắn thẻ’ trên phần nội dung (trong hình ảnh thì vẫn được) vì Facebook thường không đánh giá cao, thay vào đó, bạn có thể dùng từ ‘Bạn có biết ai…’ hoặc ‘Ai sẽ như thế này…’
III. Nhóm thông tin
Đây là nhóm nội dung cung cấp cho khách hàng những thông tin giá trị. Nhờ những thông tin này, họ có thể đánh giá bạn như một chuyên gia trong lĩnh vực mà bạn theo đuổi. Bạn có thể cung cấp cho họ bất cứ thông tin nào bạn muốn nhưng nó phải có giá trị nào đó đáng giá với mọi người.
Cung cấp thông tin giúp bạn được mọi người đánh giá cao
11. Mẹo/bí quyết
Bạn có để ý là dạo gần đây trên Facebook xuất hiện rất nhiều mẹo nấu ăn, mẹo tự làm đồ trong cuộc sống hằng ngày hay mẹo giải quyết các vấn đề thường gặp không? Đó là vì những thông tin có giá trị thường được xuất hiện nhiều vì lượt tương tác của chúng rất nhiều. Nếu bạn là một doanh nghiệp bán giày dép, bạn có thể cung cấp mẹo làm sạch hoặc bảo quản giày dép.
12. Đặc điểm nổi bật của sản phẩm/dịch vụ
Đây là cơ hội để bạn giới thiệu với mọi người một sản phẩm/dịch vụ mà bạn có. Hãy nhớ chèn link sản phẩm/dịch vụ mà bạn đang giới thiệu để mọi người dễ truy cập.
13. Hậu trường
Chia sẻ những khoảnh khắc hoặc kỷ niệm mà bạn có đằng sau doanh nghiệp của bạn. Có thể là những nội dung vui vẻ và hài hước hoặc là nội dung truyền cảm hứng hoặc kể một câu chuyện. Mọi người luôn muốn biết thế giới đằng sau vẻ hào nhoáng của bạn và doanh nghiệp của bạn có gì.
14. Đăng bài từ blog
Chia sẻ thông tin từ blog của bạn sẽ giúp mọi người biết nhiều hơn về bạn. Bất cứ khi nào có một bài blog mới, hãy chia sẻ lên Facebook để mọi người cùng biết.
IV. Nhóm trân trọng
Nhìn qua thì bạn có thể đoán là trân trọng gì không? Đó chính là trân trọng người theo dõi bạn và những ý kiến, đánh giá của họ. Không có điều gì tốt hơn một người vui vẻ và hạnh phúc khi tiếp xúc với bạn và doanh nghiệp của bạn cả.
15. Đánh giá tích cực
Mọi người tập trung vào đánh giá của người khác nhiều hơn những năm gần đây. Vì thế không có lý do gì mà bạn lại bỏ qua điều này. Khi có một người đánh giá tích cực về bạn, hãy chụp lại, chia sẻ trong một bài viết và nhớ cảm ơn họ. Việc này không chỉ giúp bạn được mọi người thích hơn, mà ngay cả bạn thân người đánh giá cũng vui vì bạn trân trọng đánh giá của họ.
16. Tôn vinh những người theo dõi nổi bật
Những người theo dõi bạn cũng muốn được bạn tôn vinh và tôn trọng như cách họ làm với bạn. Mỗi tháng, hãy lựa chọn một vài người nổi bật qua một số cuộc thăm dò và quan sát rồi sau đó tôn vinh họ trên Facebook, họ sẽ rất vui vì điều đó. Điều đó cũng phần nào đó có ích cho họ nếu họ cũng đang kinh doanh gì đó.
Những ý tưởng trên đây thật tuyệt vời đúng không? Nhưng bạn cần phải chuẩn bị cho kỹ lưỡng nếu muốn đạt được hiệu quả cao nhất nhé. Nhớ là kèm theo hình minh hoạ để truyền tải hết thông điệp của mỗi bài viết. Chúc bạn thành công với mỗi nội dung mà bạn tạo ra trên Facebook. Good luck!
Xem thêm: Bạn cần biết điều gì khi làm content marketing trên LinkedIn?