Bạn đang làm công việc viết content. Nhưng lượng người xem cứ lèo tèo vài người. Có hôm chưa nhích đến con số 10. Và bất hạnh thay, việc này đang không giúp ích gì cho chiến lược marketing doanh nghiệp của bạn. Vì nếu không có ai tương tác bài viết, bạn chỉ đơn thuần lãng phí thời gian, công sức, tài nguyên cho một website hẩm hiu đầy content “ế”.
Thực tế, khoảng 20% doanh nghiệp tin rằng content marketing sẽ có tác động lớn nhất vào kinh doanh của họ trong năm 2018. Nếu content của bạn không thu hút nhiều người vào đọc, có nghĩa là bạn đang làm sai điều gì đó.
Bài viết này sẽ chỉ ra 7 sai lầm thường thấy khi viết content. Và từ đó sẽ giúp bạn cải thiện nội dung bài thêm “mặn mà”, khiến trăm người đọc vạn người khen.
Mục lục
1. Bạn viết mà không vạch ra chiến lược
Có phải bạn thường viết bất cứ thứ gì mình muốn và đăng bất cứ khi nào mình thích không?
Rất nhiều người viết lẫn marketers mắc phải điều này. Thực tế, chỉ có 37% các marketers B2B có làm chiến lược nội dung.
Theo biểu đồ trên, ta có thể thấy phần lớn các marketers thường bỏ qua việc lên chiến lược nội dung. Và điều này đang giúp cho người đọc dễ bỏ qua bất cứ thứ gì bạn viết ra. Một chiến lược content marketing sẽ giúp bạn xác định điều bạn muốn thể hiện trên mỗi content. Bạn cũng biết cách sử dụng content để đạt được mục đích marketing.
Nói cách khác, chiến lược buộc bạn viết phải có mục đích đằng sau. Nếu không có mục đích, người đọc – cũng là khách hàng mục tiêu – sẽ khó biết những gì bạn muốn họ làm (như click order kem chống nắng sau khi đọc bài về lợi ích của kem chống nắng chẳng hạn).
Chỉ khi vạch ra chiến lược, bạn đã đặt ra mục đích đằng sau mỗi content. Việc tạo ra chiến lược content marketing cũng không cần phải quá phức tạp.
Khi đã hoàn tất việc lên chiến lược thì chuyển sang lịch biên tập. Lịch này phải phối hợp chặt chẽ với chiến lược content đã tạo ra. Nó sẽ giúp bạn quản lý, kiểm soát từng loại content và xem nó có phù hợp với chiến lược hay không.
2. Bạn không đăng đủ số lượng
Nhắc đến việc viết và đăng tải nội dung thì chất lượng luôn luôn đánh bại số lượng. Nhưng nếu bạn chỉ viết 1 bài chất lượng đăng trong 1 tháng, bạn sẽ phải tốn công rất nhiều để thu hút sự chú ý của người đọc.
Tính nhất quán và liên tục là chìa khóa để xây dựng niềm tin và duy trì sự tín nhiệm đối với người đọc và công cụ tìm kiếm Google. Khi bạn tạo thêm nhiều content, bạn sẽ hướng nhiều lưu lượng truy cập hơn về website. Với số truy cập tăng, bạn có thể tự tin nói với Google rằng “bài tui có nhiều người muốn đọc nè, cho tui lên top đi”.
Google thấy bạn chia sẻ nội dung có giá trị. Thế là anh chàng sẽ tăng cường hiển thị trang của bạn trên kết quả tìm kiếm, mang lại nhiều sự chú ý và tăng lượng truy cập.
Nhưng nói thì dễ hơn làm. Nếu bạn nhồi nhét nhiều nội dung vô giá trị vào website mà không ai quan tâm, thì bạn có đăng bài thường xuyên cũng không giúp ích gì. Trang The Writing Cooperative nhận thấy rằng việc viết blog mỗi ngày làm giảm lượng người xem so với khi họ chỉ đăng 6 lần trong 1 tháng.
Vào tháng 3 năm 2017, trước khi tiến hành thử nghiệm số lần đăng bài, trang The Writing Cooperative đang có 14.000 lượt xem mỗi tháng.
Vấn đề ở đây là họ không thể tiếp tục tạo ra nội dung có chất lượng mỗi ngày. Và người đọc đã nhận ra điều đó. Chìa khóa để thu hút sự chú ý của người đọc qua content chính là bạn phải tìm ra sự cân bằng giữa số lượng và chất lượng.
Và bạn cũng sẽ muốn đi xa, hơn là những bài đăng đơn giản trên blog. Vì không phải ai cũng thích đọc các bài trên blog. Có 53% người dùng cho biết họ muốn xem video content hơn trong tương lai.
Khi bạn đang suy nghĩ tần suất đăng bài trên blog, bạn cũng nên xem xét thêm về việc bạn sẽ đăng gì trên blog. Video content có thể sẽ là một hình thức tuyệt vời để thu hút người vào đọc. Lợi thế của nó là có thể chia nhỏ các chủ đề phức tạp thành dễ hiểu hơn, hoặc dễ dàng thể hiện sản phẩm của bạn một cách sinh động.
Ví dụ, Red Bull đã sử dụng Youtube để quảng bá các môn thể thao, sự kiện và cuộc thi mà họ đã tài trợ. Link Youtube: http://youtu.be/vDIqXSrZ_50
Với hơn 7 triệu người đăng ký, Red Bull sở hữu một kênh Youtube phổ biến nhất trên mạng.
Infographics cũng là một cách khác để nội dung của bạn thu hút người đọc hơn. Đặc biệt phù hợp khi bạn muốn thể hiện số liệu lớn hoặc trình bày nghiên cứu, khảo sát nào đó.
Thực tế, trên 41% các marketers cho rằng infographics là một hình thức content trực quan, dễ hấp dẫn người đọc. Infographics đang phổ biến vì chúng dễ lướt nhanh và rất trực quan, phù hợp với những khách hàng luôn bận rộn và thiếu kiên nhẫn.
Bạn cũng có thể mở rộng phạm vi tiếp cận của mình và thu hút thêm sự chú ý bằng cách tạo podcast. Podcast đã trở nên phổ biến và có xu hướng tăng trong vài năm qua. Ước tính có 67 triệu người nghe podcast mỗi tháng vào năm 2017.
Việc chuyển đổi nội dung văn bản thành giọng nói có thể giúp bạn tiếp cận những khách hàng không thích đọc. Đồng nghĩa với việc mở rộng tệp khách hàng mới.
Khi bạn cố gắng tạo các loại content khác nhau, đừng ngại sáng tạo. Nhưng bạn cũng đừng quên nghĩ đến khách hàng mục tiêu của mình. Hãy tập trung vào việc tạo loại content mà khách hàng của bạn sẽ muốn tương tác.
3. Bạn làm content rối lên với mức độ bán hàng
Content của bạn không nên dùng để bán hàng. Dĩ nhiên, toàn bộ mục đích của marketing là tạo sự quan tâm của khách hàng đối với doanh nghiệp và thúc đẩy doanh số bán hàng. Nhưng bạn không thể bắt đầu tạo mối quan hệ với khách hàng tiềm năng bằng một content bán hàng.
Với Internet, khách hàng có thể tìm hiểu các nhu cầu của họ mà không cần phải nói chuyện với một nhân viên bán hàng. Trên thực tế, 60% người tiêu dùng sẽ không kết nối với nhân viên bán hàng cho đến khi họ đã tạo danh sách ngắn các thứ cần mua và mua ở đâu.
Vào thời điểm họ sẵn sàng mua, họ đã biết kha khá thông tin về món đồ họ tìm kiếm, nhưng chưa đủ hoặc không đúng. Điều này có nghĩa, bạn cần sử dụng content để nâng cao kiến thức của họ – trước khi bạn có cơ hội kết nối với họ.
Content của bạn nên ở nhiều hình thức khác nhau để đáp ứng từng nhu cầu, tâm lý của người mua trong mỗi giai đoạn của chiến lược marketing.
Đầu tiên, khách hàng tiềm năng cần phải biết về thương hiệu của công ty.
Nghĩa là content của bạn nên có tính giải trí, hấp dẫn hoặc đủ thú vị để nổi bật hơn đống thông tin đã có trên web. Bạn có thể làm điều này dưới dạng video, bài đăng thú vị trên blog, hội thảo trên web và bài đăng dấp dẫn trên mạng xã hội.
Hãy xem bài đăng trên Instagram này từ GoPro.
Hình ảnh chất lượng cao này thu hút sự chú ý, khiến người theo dõi phải ngừng lướt và bị hút vào. Và nó cũng cho thấy GoPro đã nâng cao nhận thức của người dùng về thương hiệu và các sản phẩm của họ.
Tiếp theo là đến giai đoạn cân nhắc.
Trong quá trình cân nhắc, khán giả cần hiểu rõ hơn về vấn đề của họ cũng như các giải pháp mà sản phẩm của bạn sẽ mang đến. Content của bạn lúc này có thể là video hoặc bài viết nghiên cứu, so sánh sản phẩm, podcast để cung cấp cho khách hàng giải pháp họ cần.
Dưới đây là ví dụ về hội thảo trên web từ công ty Instapage sẽ thu hút khách hàng trong giai đoạn cân nhắc.
Thông qua hội thảo này, người tham gia sẽ được học thêm về cách mà Instapage và Marketo có thể giúp giảm chi phí mua lại khách hàng của họ, giúp họ xác định xem đó có phải là giải pháp phù hợp với họ không.
Điều này dẫn đến giai đoạn tiếp theo trong hành vi của người mua: Giai đoạn quyết định.
Tại giai đoạn này, khách hàng tiềm năng đã sẵn sàng chọn sản phẩm hoặc dịch vụ phù hợp với họ. Bạn có thể thúc đẩy quyết định của họ bằng lời chứng thực, đánh giá sản phẩm của khách hàng cũ và video trình diễn.
Codeacademy sử dụng trang “Những câu chuyện của họ” để chia sẻ cách những khách hàng cũ đã sử dụng kỹ năng được học trong Codeacademy để thay đổi cuộc sống hoặc nghề nghiệp của họ như thế nào.
Đây được xem như lời chứng thực cho chất lượng và giải pháp mà Codeacademy đem lại cho học viên của mình. Qua video này, khách hàng tiềm năng vượt qua được rào cản để đi đến quyết định mua hàng. Lời chứng thực cho dù ở dạng video hay văn bản cũng đều giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu khách hàng của bạn quyết định mua, họ đã đi đến hành trình cuối cùng của việc mua hàng. Nhưng bạn muốn sử dụng content để khuyến khích họ quay lại mua tiếp thì sao?
Bạn có thể làm điều này với newsletters, xây dựng hội thảo trên web hoặc làm khảo sát sự hài lòng của khách hàng.
Một lưu ý là, những ví dụ trên đây, không có một nội dung bán hàng nào trong đó. Chúng đều tập trung vào khách hàng và giúp họ tìm ra giải pháp. Khi người đọc cảm thấy như bạn đang giúp họ, họ sẽ có khuynh hướng tương tác nhiều với content hơn.
4. Bạn không hề biết đối tượng khách hàng của mình
Khi bạn viết một content, bạn có xác định mình muốn nhắm đến đối tượng nào không? Có thể bạn đang nghĩ đến “khách hàng” một cách chung chung.
Thật không may. Nếu bạn cố gắng thu hút bất kỳ ai có thẻ tín dụng thì kết quả đạt được sẽ không như bạn muốn. Để thu hút sự chú ý, bạn cần tìm đối tượng khách hàng của công ty và tạo content chỉ dành cho họ. Khi bạn xác định được như vậy, bạn có thể sẽ thu hẹp nhóm đối tượng của mình, nhưng lại đang tạo kết nối sâu hơn.
Chúng ta hãy xem cách Modernweb sử dụng chiến lược nội dung hướng đến người đọc nhất định, để mang lại 10.000 khách truy cập chỉ trong ba tuần.
Họ bắt đầu với việc xác định “ai” – đối tượng khách hàng của họ.
Và họ đi đến kết luận rằng họ sẽ viết cho “các giám đốc công nghệ trong công ty”.
Trong khi họ có khách hàng sở hữu các công ty khởi nghiệp và doanh nghiệp nhỏ, nhưng lại không phải là khách hàng mục tiêu của họ. Vì vậy, content của họ sẽ không hướng đến những đối tượng này.
Tiếp theo, họ tìm hiểu những vấn đề hàng ngày mà các cá nhân đó đang trải qua. Cuối cùng, họ tạo ra một kế hoạch content nhằm chữa lành những nỗi đau đó.
Modernweb quyết định, họ sẽ tập trung vào việc chia sẻ những câu chuyện từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, những người gần đây đã chuyển từ framework cũ sang framework mới.
Họ xác định đối tượng khách hàng của họ, hiểu những gì khách hàng đang đấu tranh. Sau đó trình bày chúng với content giải thích các cách mà những người tương tự đã xử lý trong cùng một vấn đề.
Chỉ trong ba tuần, lưu lượng truy cập web của họ đã tăng vọt.
5. Giọng văn trong content không chân thật
Khách hàng muốn mua sản phẩm/dịch vụ từ công ty mà họ cảm thấy tin tưởng. Thực tế, điều khách hàng quan tâm hàng đầu trong một thương hiệu là sự trung thực, tiếp đến là thân thiện và hữu ích.
Nếu bạn đang viết bằng giọng nói khác lạ, người đọc sẽ nhận ra ngay và trở nên e ngại.
Khi bạn tạo “tiếng nói thương hiệu” (brand voice), nó phải là sự kết nối giữa việc thương hiệu của bạn là ai và khách hàng nên nghĩ thương hiệu của bạn là ai.
Theo Juntae Delane, Founder của Digital Branding Institute, giọng nói của một thương hiệu cần phải vượt ra ngoài các thuật ngữ công nghiệp đơn giản và giọng điệu nhạt nhẽo, rặt mùi kinh doanh.
Nó cần phải phù hợp với nhu cầu của khách hàng và cung cấp yếu tố mang tính “người” cho thương hiệu.
Bạn có thể xây dựng giọng nói thương hiệu từ đối tượng khách hàng của mình. Dựa trên tính cách khách hàng, bạn làm quen với loại ngôn ngữ, giọng điệu hoặc câu nói đời thường mà khách hàng của bạn có thể đang sử dụng.
Theo dõi những bài đăng của họ trên Facebook, Twitter, Linkedin v.v..
Sau đó, hãy xem khách hàng tương tác với đối thủ cạnh tranh của mình hoặc với các thương hiệu khác.
Khi bạn đã quen thuộc với cách họ giao tiếp, hãy suy nghĩ về thương hiệu của bạn như một con người độc đáo.
Sau đó phác thảo những gì thương hiệu của bạn thích, không thích, cách thương hiệu cảm nhận bản thân và muốn người khác cảm nhận.
Khách hàng của hôm nay đang mong đợi thương hiệu không chỉ là một doanh nghiệp. Họ mong muốn đó là một người mang nét tính cách riêng, gần gũi với họ và đem lại cho họ sự trung thực, chân thành.
6. Bạn không quảng bá content
Quảng bá content chính là chìa khóa để thu hút sự chú ý của người dùng. Nhưng nếu bạn chỉ chia sẻ link bài viết thì chẳng người nào chú ý tới đâu.
Hãy xem bài tweet từ người dùng Vic Maine này:
Nó chỉ có đường link, không có dòng miêu tả bối cảnh nội dung, không có hashtag # hoặc thông tin thú vị nào để lôi cuốn người đọc. Vì vậy, bài tweet này “ế” khách là chuyện hiển nhiên. Khi chia sẻ, bạn nên khéo léo dẫn ra vài thông tin gợi mở về bài viết để khách hàng phải tò mò mà nhấn vào đường link để xem.
Việc bạn cần làm tiếp theo là điều chỉnh chiến lược quảng bá, không chỉ trên mạng xã hội, mà còn bao gồm email marketing, diễn đàn và Influencer marketing.
Ví dụ như mạng xã hội:
Các công ty đã quảng bá content của họ trên mạng xã hội trong nhiều năm. Tuy nhiên, cách bạn nên quảng bá và nơi bạn nên quảng bá luôn có sự thay đổi. Chỉ cần một thay đổi đối với thuật toán trên mạng xã hội hoặc thiết kế (hay thậm chí là bài đăng tiêu cực từ người có ảnh hưởng), thì toàn bộ chiến lược quảng bá của bạn có thể bị đảo ngược.
Ví dụ cụ thể như trên Facebook. Sau khi thay đổi thuật toán, nhiều doanh nghiệp đã than thở về lượng tiếp cận tự nhiên bị sụt giảm. Nhưng bạn có thể giải quyết sự thay đổi thuật toán này bằng cách trả tiền để chạy quảng cáo hoặc tạo nội dung mà người đọc hứng thú. Để xếp thứ hạng cao trên Facebook, bạn cần tập trung vào việc tạo content mà người đọc muốn nhảy vào bình luận và chia sẻ. Chứ không phải là nội dung gây sốc mà ai đọc cũng chỉ like rồi lướt đi.
7. Content của bạn không được SEO đúng cách
Quảng bá content chỉ là một mặt của đồng xu. Để thực sự khiến content của bạn bán đắt như tôm tươi, bạn cần để khách hàng tìm thấy content của mình khi tìm kiếm thông tin. Nghĩa là, nó cần được SEO đúng cách.
Content của bạn không chỉ viết về thứ mà khách hàng muốn đọc hay tương tác, nó còn phải chèn các từ khóa. Đó là những từ, cụm từ mà khách hàng thường tìm kiếm trên Google. Và bạn có thể tăng lượng truy cập nếu làm SEO tốt.
Trên đây là 7 lý do nêu rõ tại sao content bạn vắng khách. Cùng kiểm tra một lượt và khắc phục điểm chưa tốt nhé!
Xem thêm: Áp dụng ngay 16 ý tưởng viết nội dung trên Facebook hiệu quả