Bên cạnh các kênh marketing truyền thống, marketing online đang ngày càng khẳng định được vị trí của mình trong những chiến lược marketing của doanh nghiệp. Có thể doanh nghiệp của bạn cũng đang sử dụng social media trong marketing. Nhưng liệu đã đón đầu được xu hướng hiện nay hay chưa?
Trong bài viết này, tôi sẽ giới thiệu cho bạn 3 kênh social media đang được các doanh nghiệp sử dụng rất hiệu quả.
Mục lục
1. Pinterest
Pinterest có thể là một cái tên chưa mấy quen thuộc đối với doanh nghiệp của bạn. Nó là một nền tảng xã hội không giống như bất kỳ điều gì khác mà bạn đã từng thấy. Chính xác thì Pinterest là một công cụ cho phép bạn tìm hiểu và thu nhập những ý tưởng hay ho từ mọi người để làm nguồn cảm hứng cho chính các dự án của bạn. Những ý tưởng trên nền tảng Pinterest gần như là không giới hạn. Từ khoa học đến nghệ thuật, từ du lịch đến làm đẹp,…
Một điều khá rõ ràng là Pinterest phục vụ một cộng đồng những người sáng tạo và có tầm nhìn xa. Nếu bạn nhận thấy doanh nghiệp của mình có những sản phẩm sáng tạo hoặc đẹp mắt hoặc những dịch vụ có thể được tóm tắt ngắn gọn trong infographics thì nền tảng này là dành cho bạn. Pinterest cho phép bạn liên kết các “Pins” về trang web của mình. Bằng cách đó, nó giúp tăng sự nhận diện của doanh nghiệp. Đặc biệt, thu hút thêm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số.
Hai chức năng chính trên Pinterest là “Pins” và “Boards”. Mọi thứ khác trên nền tảng chỉ xoay quanh 2 điều này.
- “Pins” cho phép bạn tự tải lên hoặc tìm thấy trên Pinterest những ý tưởng dưới dạng hình ảnh, video, GIF hoặc infographics.
- “Boards” chính là các thư mục chứa các “Pins” cùng một chủ đề cụ thể.
Vậy, áp dụng Pinterest vào kế hoạch truyền thông của doanh nghiệp như thế nào? Tạo tài khoản Pinterest doanh nghiệp ngay lập tức. Đối với người mới bắt đầu, bạn có thể đăng những hình ảnh đẹp về sản phẩm, dịch vụ của mình để quảng bá chúng. Sau đó là những quan điểm rộng hơn về ngành công nghiệp của bạn. Điều nên chú ý duy nhất là nên giữ cho “Boards” của bạn có 1 phong cách chung, sống động và dễ hiểu. Liên kết các “Pins” của bạn trở lại trang web của bạn.
Hãy là một trong những người đón đầu xu hướng. Đừng chỉ chạy theo khi kênh truyền thông đó đã trở nên phổ biến.
2. Medium
Medium là một nền tảng nơi mọi người có thể khám phá và chia sẻ những nội dung về suy nghĩ, quan điểm hay kinh nghiệm cá nhân của họ. Nó được ra đời nhằm khắc phục hạn chế của Twitter, nội dung giới hạn dưới 140 ký tự.
Là một người dùng, bạn sẽ được tha hồ tìm kiếm các nội dung về những chủ đề mang lại niềm vui và kiến thức hữu ích cho chính bạn. Medium trở nên thông minh hơn và bắt đầu đề xuất những nội dung tương tự cho bạn. Không chỉ đọc, bạn còn có thể tự viết những ấn phẩm của chính mình. Và xây dựng một nhóm người hâm mộ xung quanh các chủ đề của bạn.
Đối với doanh nghiệp, Medium có lợi như thế nào? Đây sẽ là kênh cho phép bạn chia sẻ kiến thức mà bạn cảm thấy sẽ hữu ích với mọi người. Nếu bạn muốn thiết lập thương hiệu của mình như một chuyên gia trong lĩnh vực của mình. Hãy hiểu biết về công ty của bạn hoặc giải thích thêm về lợi ích của sản phẩm. Sau đó nền tảng là dành cho bạn.
Hãy nhớ rằng người đọc sẽ luôn đánh giá những tài khoản đăng ấn phẩm thường xuyên và nhất quán. Đồng thời, nếu muốn nhiều người chú ý đến nội dung của bạn đăng, nó phải đủ ý nghĩa và sáng tạo.
3. Youtube
Nếu như Pinterest là một nền tảng lưu trữ hình ảnh, GIF, Medium lưu trữ các bài viết. Thì Youtube là một nền tảng lưu trữ video. Đối với một doanh nghiệp, Youtube cho bạn cơ hội để quảng bá thương hiệu của bạn thông qua video. Bất kỳ doanh nghiệp nào cũng có thể, và nên sản xuất và tải các video lên nền tảng này. Bởi vì rất nhiều cá phân tích về marketing bằng video đã chỉ ra hiệu quả nó mang lại xứng đáng với thời gian bạn bỏ ra.
Cách áp dụng Youtube vào kế hoạch truyền thông của công ty bạn. Là hãy tải những video của riêng bạn lên kênh Youtube của bạn. Sau đó quảng bá chúng thông qua email, chia sẻ trên các kênh truyền thông xã hội khác như Facebook hay Twitter. Với mục đích cuối cùng là để có được nhiều người đăng ký YouTube hơn. Và hơn nữa là nhiều người biết đến sản phẩm của doanh nghiệp bạn hơn.
Bạn có thể chia sẻ các loại nội dung khác nhau dưới dạng video. Từ đoạn phim hậu trường đến phát hành sản phẩm, bài đăng vblog, video quảng cáo công ty, hội thảo trên web,… Nhưng trước hết, bạn phải tạo một tài khoản trên Youtube. Tài khoản doanh nghiệp thực chất không khác biệt so với tài khoản cá nhân. Nhưng nó cho phép bạn tùy chỉnh nó trở nên chuyên nghiệp hơn.
Tùy thuộc vào loại hình doanh nghiệp của bạn và thời gian bạn có. Bạn có thể tải lên nội dung mỗi tuần một lần hoặc mỗi tháng một lần. Không có tiêu chuẩn nào để tải lên nội dung. Tuy nhiên, giống như tất cả các nền tảng xã hội khác. Tính nhất quán là chìa khóa để giữ cho người đăng ký của bạn duy trì sự quan tâm với bạn.
Quảng cáo trên YouTube sẽ cho phép nhiều người hơn nhìn thấy nội dung của bạn khi họ đang tìm kiếm hoặc xem video. Bạn cũng chỉ phải trả tiền khi người dùng thể hiện sự quan tâm. Hình thức quảng cáo này được gọi là quảng cáo TrueView và có một số loại: Bumper ads (quảng cáo di động 6 giây trước video chính), TrueView In-Stream Ads (trước khi xem video chính) và TrueView discovery ads (trong kết quả tìm kiếm).
Bạn đã sẵn sàng để mở rộng sự hiện diện trực tuyến của bạn?
Xem thêm: 5 tips SEO trên Pinterest mà các Marketers cần biết